โอวาทอันทรงคุณค่าของพระเถรานุเถระเกี่ยวกับโครงการบวชพระ 100,000 รูป

โอวาทอันทรงคุณค่าของพระเถรานุเถระเกี่ยวกับโครงการบวชพระ 100,000 รูป พระธรรมปริยัติโมลี เจ้าคณะภาค 3 เจ้าอาวาสวัดบพิตรพิมุข, พระธรรมปิฎก เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี เจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาท, พระราชเมธี เลขานุการเจ้าคณะภาค 8 วัดไตรมิตรวิทยาราม https://dmc.tv/a15852

บทความธรรมะ Dhamma Articles > เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
[ 5 มิ.ย. 2556 ] - [ ผู้อ่าน : 18284 ]
โอวาทอันทรงคุณค่าของพระเถรานุเถระเกี่ยวกับโครงการบวชพระ 100,000 รูป 
 
พระธรรมปริยัติโมลี เจ้าคณะภาค 3 เจ้าอาวาสวัดบพิตรพิมุข
 
พระธรรมปริยัติโมลี เจ้าคณะภาค 3 เจ้าอาวาสวัดบพิตรพิมุข 
พระธรรมปริยัติโมลี เจ้าคณะภาค 3 เจ้าอาวาสวัดบพิตรพิมุข

      โครงการบวชพระแสนรูป เป็นโครงการที่สำคัญ ซึ่งปีนี้พิเศษคือ มีการบวชสามเณรเป็นจำนวนมาก ส่วนหนึ่งยังบวชอยู่ ส่วนหนึ่งได้สิกขาลาเพศไป ส่วนหนึ่งที่ยังอยู่นั้นก็มีเป็นจำนวนมาก ซึ่งเราทั้งหลายทราบกันดีอยู่แล้วว่า ในปัจจุบันประเทศของเรามีวัดอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัดที่อยู่ในชนบท ซึ่งอาตมาภาพในฐานะเป็นเจ้าคณะภาค ก็ได้ไปตรวจในหลายจังหวัดด้วยกัน ในเขตภาค ปรากฏว่ามีวัดที่ไม่มีพระจำพรรษาอยู่เป็นจำนวนมาก
 
      โครงการบวชพระจำนวนแสนรูป ของวัดพระธรรมกาย หรือที่พระเดชพระคุณพระเทพญาณมหามุนี เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายได้คิดโครงการนี้ขึ้น ตลอดจนกระทั่งบวชสามเณรนั้น เราในฐานะที่เป็นพระสังฆาธิการ บางครั้งบางคราวเราไม่สามารถจะทำโครงการใหญ่ๆ อย่างนี้ ก็อยากจะขอให้พระสังฆาธิการทุกๆรูป สนับสนุนโครงการของพระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณพระเทพญาณมหามุนี  คือให้ความสำคัญกับโครงการนี้ ให้ความสะดวกกับโครงการทุกอย่างที่ทางเจ้าหน้าที่หรือทางพระภิกษุสามเณรของวัดได้มาติดต่อเกี่ยวกับเรื่องของโครงการบวช ก็ขอให้ทุกๆ ท่านให้ความสำคัญในเรื่องนี้ เพราะการบวชพระภิกษุแสนรูป และบวชสามเณรเป็นจำนวนมากเช่นนี้ จะเป็นกำลังของพระศาสนาของเราในอนาคตกาลข้างหน้า เราทั้งหลายซึ่งเป็นพระสังฆาธิการ เราทั้งหลายคงทราบดีอยู่แล้วว่าในปัจจุบันนี้พระภิกษุสามเณรมีจำนวนลดน้อยลง และที่น่าเป็นห่วงก็คือมีวัดร้างจำนวนมาก เราก็ได้อาศัยโครงการบวชพระแสนรูปนี้ บางรูปที่อยู่นั้นก็ได้ไปทำประโยชน์ ด้วยไปเป็นเจ้าอาวาสบ้าง เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสบ้าง ไปจำพรรษาในวัดที่ยังขาดแคลนพระภิกษุ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคใต้ เราทั้งหลายที่ไปเยี่ยม แม้อาตมาก็เคยไปเยี่ยมอยู่หลายครั้ง ปรากฏว่าเพียงรูปสองรูป บางวัดก็ไม่มีพระและน่าเป็นห่วงอย่างมาก และโครงการบวชพระแสนรูปนี้ก็น่าอนุโมทนา เพราะเราจะได้มีกำลังมีพระภิกษุที่อยู่จำพรรษาในเขตภาคต่างๆนั้นอีกเป็นจำนวนมาก ก็ขอให้พระสังฆาธิการทุกๆ รูป ทุกๆท่านนั้น อนุโมทนาโครงการนี้ เพื่อเป็นประโยชน์กับพระศาสนา และเป็นประโยชน์กับการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของเรา เป็นประโยชน์ในการรักษาศาสนสมบัติและพระศาสนาของเราตลอดไป

พระธรรมปิฎก เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี เจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาท
 
พระธรรมปิฎก เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี เจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาท
พระธรรมปิฎก เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี เจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาท

    ในโอกาสอันเป็นมงคลในวันนี้ นอกจากกิจกรรมอันเป็นบุญเป็นกุศลที่เราทราบกันดีอยู่แล้ว ในอนาคตอีกไม่กี่วันกี่เดือนข้างหน้านี้ ก็มีโครงการบรรพชาอุปสมบทพระภิกษุธรรมทายาทรุ่นเข้าพรรษา 1 แสนรูป ทั่วราชอาณาจักรไทย

        เป็นที่ทราบกันดีว่า สังคมเราชาวไทยชาวพุทธแต่โบราณมา เมื่อมีลูกมีหลานเป็นผู้ชายเมื่ออายุครบบวช ต่างก็มีความประสงค์ที่จะให้บุตรหลานของตนเองได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุศึกษาเล่าเรียนและปฏิบัติตามพระธรรมวินัยอย่างน้อยก็ 1 พรรษา

     ในอดีตที่ผ่านมาถึงปัจจุบันนี้ วัดพระธรรมกาย โดยหลวงพ่อพระเทพญาณมหามุนี ก็ได้จัดโครงการบรรพชาอุปสมบทพระภิกษุธรรมทายาทรุ่นเข้าพรรษาทุกปีที่ผ่านร่วมถึงปีนี้  อาตมาภาพจึงขอเชิญชวนทุกวัดทั่วราชอาณาจักรไทย และเชิญชวนญาติโยมศรัทธาสาธุชนที่เป็นชาวไทยชาวพุทธทั่วประเทศทั่วโลก ได้สนับสนุนให้บุตรหลานของตนได้มีโอกาสเข้ามาอุปสมบทในรุ่นเข้าพรรษาที่จะถึงนี้ เพื่อให้ลูกหลานของเราชาวไทยได้มีโอกาสศึกษาและปฏิบัติตามหลักพระธรรมวินัยให้มีความรู้มีความเข้าใจ และช่วยสืบสานอายุพระพุทธศาสนาให้มั่นคงยั่งยืนยาวนานสืบต่อไป ถ้าครอบครัวใดผู้ใดสามารถสนับสนุนให้บุตรหลานของตนเองได้อุปสมบท หรือผู้ที่เป็นเจ้าของโรงงานอุตสาหกรรมหรือผู้ที่เป็นผู้บังคับบัญชาในสายงานทั้งรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจจะอนุญาตให้ผู้อยู่ในบังคับบัญชาลามาอุปสมบทในโครงการดังกล่าวได้ก็จะได้รับบุญกุศลและมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ให้คณะสงฆ์ วัด และพระพุทธศาสนาได้มีโอกาสรับใช้สังคมด้วยการดูแลรักษาบุตรหลานหรือผู้ใต้บังคับบัญชาของทุกท่านที่จะเข้ามาบรรพชาอุปสมบทในรุ่นเข้าพรรษาดังกล่าว อาตมาในนามของคณะสงฆ์จึงขออนุโมทนากับรัฐบาล ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และสถานประกอบการต่างๆ รวมทั้งสถาบันครอบครัว ญาติโยมศรัทธาสาธุชนทุกท่านไว้ ณ โอกาสนี้ด้วย

พระราชเมธี เลขานุการเจ้าคณะภาค 8 วัดไตรมิตรวิทยาราม
 
พระราชเมธี เลขานุการเจ้าคณะภาค 8 วัดไตรมิตรวิทยาราม
พระราชเมธี เลขานุการเจ้าคณะภาค 8 วัดไตรมิตรวิทยาราม

       หากเราได้มีโอกาสฝึกฝนหล่อหลอมจากคนดิบกลายเป็นคนสุขรู้จักบาปบุญคุณโทษถือว่าเป็นบุญวาสนาเป็นที่สุด ที่เกิดมาในโลกแล้วไม่กลับเป็นเปรตอสูรกายสัตว์เดรฉานสัตว์นรก แต่สามารถเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์แบบที่สุด เป็นประโยชน์แก่สังคม หนึ่งคือ ไม่ทำบาปทั้งปวง สองทำกุศลให้ถึงพร้อม สาม ทำใจให้สุขใสเย็นสม่ำเสมออย่างนี้ การบวชก็คือการหล่อจิตวิญญาณของมนุษย์ทั้งหลายให้มีความสงบ รู้บาปรู้บุญรู้คุณรู้โทษ เพราะฉะนั้นจึงเป็นสิ่งที่น่าอนุโมทนาสาธุกาลยิ่งนักในความคิดของพระเดชพระคุณที่ให้ผู้ชายไทยได้มีโอกาสเข้ามาสู่ร่วมเงาพุทธศาสนามีภาวะในความเป็นผู้นำที่ดี ผู้ที่รู้จักบาปบุญคุณโทษดังกล่าวแล้วเป็นบุญกุศลอันใหญ่หลวง ขออนุโมทนาบุญ

พระเมธีวราภรณ์ จอล.วัดโมลีโลกยาราม กทม
 
พระเมธีวราภรณ์ จอล.วัดโมลีโลกยาราม กทม 
พระเมธีวราภรณ์ จอล.วัดโมลีโลกยาราม กทม

        เรื่องการบวชนั้น เป็นเรื่องสำคัญ เป็นเรื่องที่ลูกชายทุกคนจะต้องบวช ในสมัยก่อนเราใช้คำว่าบวชเรียน หมายความว่า บวชแล้วต้องเรียน การบวชเรียนนั้นเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นต่อการดำเนินชีวิต ใครจะลาสิกขาไป หากได้รับการบวชเรียนอบรมสั่งสอนถือว่าเป็นคนดี เราจึงเรียกว่าบัณฑิต หรือทิด ที่เราเรียกกันนั่นเอง แต่สิ่งที่เราได้ในการเรียนการสอนในการบวช 1 พรรษา ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ทำให้คนดิบกลายเป็นคนสุข ทำให้คนที่เป็นคนสุขได้กลายเป็นบัณฑิตผู้ฉลาด สามารถครองเรือนได้อย่างมีความสุข นี้เป็นประโยชน์ของการศึกษาในการบวช

 พระมหาชรินทร์ ปญญาวชิโร เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์
 
 พระมหาชรินทร์ ปญญาวชิโร เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์
รูปที่นั่งตรงกลางคือ พระมหาชรินทร์ ปญญาวชิโร เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์

        ในฐานะที่ราเป็นพุทธศาสนิกชนเกิดมาได้พบพระพุทธศาสนาอันเป็นสิ่งที่ดี เราก็ไม่ควรที่จะละทิ้งสิ่งนี้ เพราะฉะนั้นเมื่อเรามีโอกาสประพฤติปฏิบัติก็เป็นสิ่งที่ดี อย่างน้อยก็เป็นการตอบแทนคุณของบิดามารดา ถ้าเรายังมีการบวชอยู่เรื่อยๆ อย่างนี้ เชื่อว่าพระพุทธศาสนาในเมืองไทยเรานี้ จะยังความเจริญงอกงามอยู่ตราบนานเท่านาน บุคคลใดก็ตามถ้ามีธรรมมารักษาใจ เอาธรรมมารักษาใจ ใจจะเย็นสนิทตลอดกาล แต่ถ้าเอามารมารักษาใจเมื่อไร จะเกิดความเร่าร้อนเกิดความกระวนกระวาย ฉะนั้นธรรมะของพระพุทธองค์จึงเป็นสิ่งที่ดี คนใดใครก็ตามถ้าไม่มีธรรมะประจำจิตประจำใจ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็แล้วแต่ ย่อมมีความเดือดร้อน ถ้าเรามีธรรมะของพระพุทธองค์ มีวินัยรักษาจิตใจแล้วย่อมเกิดความเจริญงอกงามเกิดขึ้นกับตัวแน่นอน

พระรัตนมุนี รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย
 
พระรัตนมุนี รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย 
พระรัตนมุนี รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย

     ใครมีเวลาว่างก็ขอเจริญพรมาบวช เพื่อเป็นการละเว้นเป็นการทำให้ตนเองบริสุทธิ์กาย บริสุทธิ์ใจ และบริสุทธิ์วาจา เป็นที่ยอมรับของคนทั่วไป ในการนี้ใคร่ขอเจริญพรพระสังฆาธิการทุกระดับได้โปรดช่วยกันส่งเสริมสนับสนุนให้คนบวชในท้องถิ่นในท้องที่เพื่อที่จะเป็นพระดีพระแท้ในตำบลในอำเภอของตนเอง และเป็นที่กราบไหว้ของสาธุชนอย่างสนิทใจ เพราะเมื่อบวชเป็นพระแล้ว จะเป็นผู้ประเสริฐเป็นผู้ล้ำเลิส และจะทำให้ตนเองนั้นหลุดออกจากความวุ่นวายสับสนในปัจจุบัน คนที่จะหลุดพ้นจากความวุ่นวายนั้นจะต้อง
  
1) ทำใจให้สะอาด
2)สว่าง และ
3)สงบ
 
     เมื่อได้ 3 ประการแล้วถือว่าเป็น basic ของการปฏิบัติธรรม แล้วท่านไปอยู่ที่ไหนก็จะมีแต่ความสุขความเจริญ แม้จะไม่ได้เป็นพระฝ่ายบริหาร จะเป็นพระลูกวัด ก็จะทำให้พระสงฆ์ที่เป็นฝ่ายบริหารนั้นมีความสนิทใจสบายใจ
 
     ดังนั้น กระผมและอาตมาภาพจึงใคร่ขอเจริญพรคณะสงฆ์ของเรา ญาติโยมสาธุชนทั้งหลายช่วยกันส่งเสริมสนับสนุนชายไทยแท้ มีศรัทธาอย่างแท้จริงมีความเคารพนอบน้อมมีความเคารพพระรัตนตรัยอย่างแท้จริง บวชเพื่อสานต่อสืบต่องานพระพุทธศาสนา ขอเจริญพร

พระสิริพัฒนากร จอภ.เมือง จอว.วัดทุ่งศรีเมืองจ.อุบลราชธานี
 
        ผู้ใดที่ได้โปรดแม่ให้เป็นสัมมาทิฏฐิให้ถึงถึงพระรัตนตรัยก็ถือว่าเป็นยอดกตัญญู นี่เป็นคำที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านตรัสไว้ ฉะนั้นกุลบุตรลูกหลานที่มีโอกาสในขณะที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ให้ท่านได้เห็นชายผ้าเหลืองของลูกจะได้เกิดความอุ่นใจ และเกิดความซาบซึ้งในพระพุทธคุณและก็เป็นผู้ที่ถึงพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งจึงได้ชื่อว่าเป็นลูกกตัญญู

พระสุธีวราภรณ์ เจ้าอาวาสวัดพระพุทธฉาย รองเจ้าคณะจังหวัดสระบุรี
 
พระสุธีวราภรณ์ เจ้าอาวาสวัดพระพุทธฉาย 
พระสุธีวราภรณ์ เจ้าอาวาสวัดพระพุทธฉาย 

       เป็นที่ทราบกันดีว่า ในปัจจุบันนี้พระสงฆ์สามเณรมีจำนวนลดลง มีโครงการบวชนี้ก็ทำให้พระสงฆ์มีจำนวนเพิ่มขึ้นถึงแม้ว่าหลังจากออกพรรษาไปแล้ว ท่านทั้งหลายจะมีกิจภาระส่วนตัวต้องลาสิกขาไปบ้าง แต่ก็มีจำนวนหนึ่งที่ยังอยู่ในพระพุทธศาสนา และช่วยกันจรรโลงรักษาพระพุทธศาสนา สิ่งนี้เป็นบุญเป็นกุศล เรียกว่ามหากุศล เพราะญาติโยมที่สละบุตรหลายเข้ามาบวชในพระพุทธศาสนาแล้วท่านได้อยู่ต่อไปจนตลอดชีวิตเป็นมหาบุญมหากุศลอันยิ่งใหญ่ที่สุดขอให้ทุกท่านได้รับบุญใหญ่นี้โดยทุกท่านเทอญ

สมัครบวช ตั้งแต่วันนี้ ถึง 4 กรกฎาคม 2556 ณ วัดที่เป็นศูนย์อบรมประจำอำเภอทั่วประเทศ
 
โทร. 02-831-1234 และ 087-707-7771 ถึง 3
 
บวชฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย
 
งานบวชพระ
 
 
งานบวชพระ


ข่าวดารา งานแถลง พระเจสัน บวชไม่สึก
โครงการบวชอื่นๆ ในปี 2556
 
 
การเตรียมตัวเข้าอบรมโครงการอุปสมบทหมู่กิจกรรมระหว่างอบรมในโครงการอุปสมบทหมู่รวมผลการปฎิบัติธรรมพระธรรมทายาทในโครงการอุปสมบทหมู่
บวชเปลี่ยนชีวิต พลิกชีวิตด้วยบุญบวชเริ่มก้าวย่างออกเดินธุดงค์ ฟื้นฟูพระพุทธศาสนาธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ ปีที่ 2
โอวาทอันทรงคุณค่าของพระเถรานุเถระเกี่ยวกับโครงการบวชพระ 100,000 รูป


http://goo.gl/6hBIj


พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      เพลงวันสงกรานต์
      ทบทวนพระธรรมเทศนาหลวงพ่อธัมมชโย วันคุ้มครองโลก
      สารมุทิตา จากคณะกรรมการที่ปรึกษา มูลนิธิมาลาลา เซเกรา ศรีลังกา เนื่องในวาระอายุวัฒนมงคล 80 ปี หลวงพ่อธัมมชโย
      สารมุทิตา จากประธานสหพันธ์พุทธนานาชาติ อินเดีย เนื่องในวาระอายุวัฒนมงคล 80 ปี หลวงพ่อธัมมชโย
      สารมุทิตา จากสมเด็จสังฆนายกบังคลาเทศ องค์ที่ 29 แห่งบังคลาเทศ เนื่องในวาระอายุวัฒนมงคล 80 ปี หลวงพ่อธัมมชโย
      สำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวง ประกาศผลสอบบาลีสนามหลวง ประจำปี 2567
      คำขวัญวันเด็ก 2567 รวมคำขวัญวันเด็กทุกปี
      โอวาทหลวงพ่อธัมมชโย เนื่องในวันเข้าพรรษา
      พระประวัติ "สมเด็จพระสังฆราช” องค์ที่ 20 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์
      โทษภัยของบุหรี่ ทำไมต้องมีกิจกรรมเทเหล้าเผาบุหรี่
      วัดพระธรรมกาย เชิญชวนประชาชน ร่วมสวดธรรมจักร ถวายพระกุศลแด่สมเด็จพระสังฆราช ในเวลา 19.00 น. พร้อมกันทั่วโลก
      โครงการธัมมจักกัปปวัตตนสูตร [ประวัติความเป็นมาของโครงการ]
      วันสงกรานต์ 2567 ประเพณีวันสงกรานต์ ประวัติความเป็นมาวันสงกรานต์