จิตผ่องใสไม่เศร้าหมอง สุคติเป็นที่ไป ตอนที่ 2

ผู้ที่หมั่นทำบุญสร้างบารมีอยู่เป็นนิจ เมื่อละโลกแล้วย่อมไปบังเกิดบนสุคติโลกสวรรค์ มีความสุขในเทวโลก https://dmc.tv/a10774

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > ปกิณกธรรม > ปรโลกนิวส์
[ 26 เม.ย. 2554 ] - [ ผู้อ่าน : 18267 ]
ทบทวนรายการฝันในฝัน วันที่ 26 เมษายน พ.ศ.2554
จิตผ่องใสไม่เศร้าหมอง สุคติเป็นที่ไป ตอนที่ 2
 
ปรโลกนิวส์...จิตผ่องใสไม่เศร้าหมอง สุคติเป็นที่ไป ตอนที่ 2
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิยา
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
คำถามข้อที่-4.ลูกสาวทั้งสามของคุณแม่ และคุณพ่อของลูก เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร และมีหน้าที่อะไรในกองทัพธรรมคะ 
 
        สำหรับเรื่องราวของคุณพ่อของลูก ตัวลูกและพี่สาวทั้งสอง ในพุทธันดรที่ผ่านมานั้น ตัวลูกและพี่สาวคนโตก็ได้เกิดมาเจอกัน และได้สร้างบารมีร่วมกับหมู่คณะด้วย เรื่องก็มีอยู่ว่า...ในพุทธันดรที่ผ่านมา พี่สาวคนโตของลูกได้เกิดเป็นกุลธิดารูปงามในตระกูลของข้าราชการ เมื่อเธอเติบใหญ่แล้ว เธอก็ได้เข้ารับราชการทำงานกับข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ โดยเธอได้รับหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับเรื่องการศึกษาในเขตหัวเมืองแห่งหนึ่ง ในแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวช
 
ในพุทธันดรที่ผ่านมาพี่สาวคนโตของลูกเคยทำงาน เกี่ยวกับด้านการศึกษา
 
        ในเวลาต่อมา เมื่อพี่สาวคนโตของลูกได้มาเจอกับหมู่คณะแล้ว เธอก็ได้ทำหน้าที่เป็นกองเสบียงที่ดีของหมู่คณะ คอยอุปัฏฐากพระอุปัฏฐากวัดอย่างเต็มที่เต็มกำลัง และช่วยเหลืองานที่หมู่คณะมอบหมายให้ได้เป็นอย่างดีมาโดยตลอด
 
เมื่อพี่สาวคนโตของลูกมาเจอหมู่คณะก็ได้ตั้งใจ สร้างบารมีอย่างเต็มที่เต็มกำลัง
 
        ส่วนผลการปฏิบัติธรรมของพี่สาวคนโตของลูก ในพุทธันดรที่ผ่านมานั้น เธอมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี สามารถเห็นองค์พระแก้วใส เข้าถึงดวงธรรมภายในได้ เมื่อละจากโลกไปแล้ว ด้วยบุญที่เธอตั้งใจทำอย่างเต็มที่เต็มกำลัง ก็ส่งให้เธอได้กลับไปแวะพักกลางทางที่ดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตเสบียง ได้ในที่สุด
 
พี่สาวคนโตของลูกมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี
 
        ส่วนคุณพ่อของลูกและพี่สาวคนรอง ก็มีสายบุญร่วมกันมากับหมู่คณะเหมือนกัน เพียงแต่ผังแห่งการสร้างบารมียังไม่หนาแน่นเท่าตัวลูกและพี่สาวคนโต เพราะในบางชาติ คุณพ่อของลูกและพี่สาวคนรองก็ได้เกิดมาร่วมสร้างบารมีกับหมู่คณะ แต่ในบางชาติก็ไม่ได้เกิดมาเจอกัน ยกตัวอย่างเช่น ในพุทธันดรที่ผ่านมา ท่านทั้งสองก็ไม่ได้เกิดมาเจอกับหมู่คณะ เป็นต้น แต่ด้วยความที่ท่านทั้งสองได้มีสายบุญร่วมกันมากับหมู่คณะนี้เอง จึงทำให้ในภพชาติปัจจุบัน ท่านทั้งสองจึงได้เกิดมาสร้างบารมีร่วมกับหมู่คณะอีกครั้ง
 
คุณพ่อและพี่สาวคนรองของลูกก็มีสายบุญกับหมู่คณะเหมือนกัน
 
        ดังนั้น ในภพชาติปัจจุบัน เมื่อคุณพ่อของลูกและพี่สาวคนรองได้มีโอกาสเกิดมาเจอกับหมู่คณะแล้ว ก็ต้องไม่ประมาท ให้ตั้งใจสั่งสมบุญสร้างบารมีอย่างเต็มที่เต็มกำลัง และประพฤติปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงพระธรรมกายภายในให้ได้ เพื่อที่คุณพ่อของลูกและพี่สาวคนรองจะได้มีที่พึ่งที่ระลึกที่แท้จริงภายใน และจะได้สร้างบารมีร่วมกันกับมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะ แบบไม่ตกไม่หล่น ไปทุกภพทุกชาติ ตราบกระทั่งถึงที่สุดธรรม
 
เมื่อชาตินี้มาเจอหมู่คณะแล้วก็ต้องตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ ปฏิบัติธรรมสม่ำเสมอ
 
        แต่อย่างไรก็ตาม ทั้งตัวลูกและพี่สาวคนโตก็ต้องหมั่นทำหน้าที่เป็นกัลยาณมิตรให้กับคุณพ่อและพี่สาวคนรอง เพื่อที่คุณพ่อและพี่สาวคนรองจะได้เข้าใจในเรื่องของความเป็นจริงของชีวิต เรื่องของการสั่งสมบุญสร้างบารมี ยิ่งๆขึ้นไป และเพื่อที่คุณพ่อและพี่สาวคนรองจะได้มีสายบุญเชื่อมกับมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะไปทุกภพทุกชาติ (แบบติดแน่น)-ตราบกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรม
 
ลูกต้องทำหน้าที่เป็นกัลยาณมิตรให้คุณพ่อ และพี่สาวคนรอง เข้าใจเรื่องการสร้างบารมี
 
        สำหรับเรื่องราวของตัวลูกซึ่งเป็นน้องสาวคนเล็ก ในพุทธันดรที่ผ่านมา ตัวลูกก็ได้เกิดเป็นกุลธิดารูปงามในตระกูลของข้าราชการ อีกทั้งตัวลูกยังได้เกิดเป็นน้องสาวของพี่สาวคนโต เหมือนอย่างในภพชาติปัจจุบัน
 
ในพุทธันดรที่ผ่านมาลูกและพี่สาวคนโต เคยเกิดเป็นพี่น้องกัน
 
        เมื่อตัวลูกเติบใหญ่แล้ว ลูกก็ได้มีโอกาสไปทำงานที่ตัวเองรัก (คล้ายๆกับในภพชาติปัจจุบัน)-กล่าวคือ ได้เข้าไปทำงานอยู่ในหน่วยงานทางด้านศิลปะและสถาปัตยกรรม ประจำราชสำนักของพระราชาองค์ที่ออกบวช (หรือพูดง่ายๆว่า ตัวลูกเป็นผู้ที่มีศิลปะอยู่ในสายเลือดมาข้ามภพข้ามชาติแล้ว พอมาในภพชาติปัจจุบัน จึงได้มาทำงานและมีความถนัดทางด้านนี้ คล้ายๆกับในพุทธันดรที่ผ่านมา)
 
ในพุทธันดรที่ผ่านมาลูกเคยทำงานทางด้านศิลปะ
 
        ในเวลาต่อมา หลังจากที่พระราชาออกบวชแล้ว ตัวลูกก็ได้ทำหน้าที่เป็นกองเสบียงที่ดีของหมู่คณะ คอยอุปัฏฐากพระอุปัฏฐากวัด รวมทั้งช่วยเหลืองานที่หมู่คณะมอบหมายให้ได้เป็นอย่างดี และทำหน้าที่อย่างเต็มที่เต็มกำลังมาโดยตลอด
 
เมื่อลูกได้มาเจอกับหมู่คณะก็ได้ตั้งใจ สร้างบารมีอย่างเต็มที่เต็มกำลัง
 
        ส่วนผลการปฏิบัติธรรมของตัวลูก ในพุทธันดรที่ผ่านมานั้น ตัวลูกก็มีผลการปฏิบัติธรรมที่ดีไม่แพ้พี่สาวคนโต กล่าวคือ สามารถเห็นองค์พระแก้วใส เข้าถึงดวงธรรมภายในได้ เมื่อละจากโลกไปแล้ว ด้วยความที่ตัวลูกทุ่มเทในการทำหน้าที่และสั่งสมบุญอย่างเต็มที่เต็มกำลัง ผลบุญเหล่านี้จึงส่งผลทำให้ตัวลูกได้กลับไปแวะพักกลางทางที่ดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตเสบียง ได้ในที่สุด
 
ตัวลูกมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดีเมื่อละโลกแล้ว ก็ไปบังเกิด ณ ดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ 
 
******************************

http://goo.gl/TXVGw


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก