โทษภัยของการพนัน

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสถึงทางแห่งความเสื่อมไว้ 6 ประการ หรือที่เรียกว่า อบายมุข 6 คือปากทางแห่งความเสื่อม ทางแห่งความพินาศ เหตุย่อยยับแห่งโภคทรัพย์ ได้แก่ ดื่มน้ำเมา เที่ยวกลางคืน เที่ยวดูการละเล่น เล่นการพนัน คบคนชั่วเป็นมิตรเเละเกียจคร้านการทำงาน การพนันเป็นหนึ่งใน 6 ข้อ ที่ไม่ว่าบุคคลใดติดเเล้วจะทำให้ชีวิตตกต่ำ หาความเจริญรุ่งเรืองไม่ได้ มีคำกล่าวไว้ว่า โจรปล้น10ครั้ง ยังไม่เท่าไฟไหม้ 1 ครั้ง ไฟไหม้ 10 ครั้ง ยังไม่เท่าผีพนันเข้าสิง เพราะโจรปล้นหรือไฟไหม้อย่างมากเเค่หมดเนื้อหมดตัวเเต่ยังมีที่ดินเหลืออยู่ ทว่าถ้าติดการพนันจนโงหัวไม่ขึ้นเเล้วเเม้เเต่ที่ดิน หรือเเม้กระทั่งชีวิตของตนเองอาจจะรักษาไว้ไม่ได้ การพนันหมายถึง การเล่นชนิดหนึ่ง เพื่อเอาเงินหรือสิ่งของที่มีค่าอื่นๆด้วยการเสี่ยงโชค โดยการทำนาย หรือคาดเดาผลที่เกิดขึ้นในอนาคต https://dmc.tv/a27790

บทความธรรมะ Dhamma Articles > แก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรม
[ 24 มี.ค. 2565 ] - [ ผู้อ่าน : 18436 ]

มินิซีรี่ย์
โทษภัยของการพนัน

โทษภัยของการพนัน
 

โทษภัยของการพนัน

       พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสถึงทางแห่งความเสื่อมไว้ 6 ประการ หรือที่เรียกว่า อบายมุข 6 คือปากทางแห่งความเสื่อม ทางแห่งความพินาศ เหตุย่อยยับแห่งโภคทรัพย์ ได้แก่ ดื่มน้ำเมา เที่ยวกลางคืน เที่ยวดูการละเล่น เล่นการพนัน คบคนชั่วเป็นมิตรเเละเกียจคร้านการทำงาน การพนันเป็นหนึ่งใน 6 ข้อ ที่ไม่ว่าบุคคลใดติดเเล้วจะทำให้ชีวิตตกต่ำ หาความเจริญรุ่งเรืองไม่ได้ มีคำกล่าวไว้ว่า โจรปล้น10ครั้ง ยังไม่เท่าไฟไหม้ 1 ครั้ง ไฟไหม้ 10 ครั้ง ยังไม่เท่าผีพนันเข้าสิง เพราะโจรปล้นหรือไฟไหม้อย่างมากเเค่หมดเนื้อหมดตัวเเต่ยังมีที่ดินเหลืออยู่ ทว่าถ้าติดการพนันจนโงหัวไม่ขึ้นเเล้วเเม้เเต่ที่ดิน หรือเเม้กระทั่งชีวิตของตนเองอาจจะรักษาไว้ไม่ได้ การพนันหมายถึง การเล่นชนิดหนึ่ง เพื่อเอาเงินหรือสิ่งของที่มีค่าอื่นๆด้วยการเสี่ยงโชค โดยการทำนาย หรือคาดเดาผลที่เกิดขึ้นในอนาคต


โทษภัยของการพนัน

      สังคมไทยในอดีต เคยมีการกำหนดให้การพนันเป็นสิ่งที่ถูกต้องตามกฏหมายขึ้นในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ต่อมาในสมัยรัชการที่6 จึงมีการสั่งปิดบ่อนการพนันทั่วราชอานาจักรไทยอย่างเด็ดขาด เพราะเห็นว่าเป็นปัญหาสังคมเป็นสิ่งชั่วร้าย มีผลกระทบต่อสังคมในแง่ลบอย่างสูงทำให้ประชาชนมีความหมกมุ่น ไม่ทำมาหากิน หมดเนื้อหมดตัว สิ้นเนื้อประดาตัว เป็นจำนวนมาก เป็นบ่อเกิดของความรุนเเรงในครอบครัวเเละทำให้ครอบครัวมีปัญหา เกิดการเเตกเเยก เป็นการทำลายศีลธรรมอันดีงาม ทำให้คนประพฤติผิดศีลธรรมได้ง่าย ไม่คำนึงถึงบาปบุญคุณโทษ เเต่อย่างไรเป็นต้นเหตุที่สำคัญของการเกิดอาชญากรรมได้ง่าย เป็นการทำลายระบบสถาบันครอบครัวเเละความเข็มเเข็งของสังคมทำให้บ้านเมืองไม่มีความสงบสุข เนื่องจากมีการเพาะนิสัยความมีเล่ห์เหลี่ยมให้ขึ้นมา ขาดความจริงใจซึ่งกันเเละกัน ดังนั้น ในยุคสมัยของพวกเราจึงต้องไม่มีอบายมุขในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นการพนัน เปิดบ่อนคาสิโนหรือการนำเหล้าเบียร์เข้าตลาดหลักทรัพย์ก็ได้ เพราะเงินที่ได้มาจากอบายมุขไม่คุ้มกับสิ่งที่เสียไป ความหายนะจะเกิดขึ้นกับเพื่อนร่วมชาติ เป็นความเสียหายเเบบประเมินมูลค่าไม่ได้เลย 


โทษภัยของการพนัน

     พระสัมมาสัมพุทธเจ้ายังได้ตรัสถึงโทษของการเล่นการพนันทันตาเห็นในปัจจุบัน มีอยู่6ประการคือ
1.เมื่อชนะย่อมก่อเวร นักพนันทุกคนเมื่อลงมือเล่นการพนันเเล้ว ไม่มีใครคิดหรอกว่าตนจะเล่นเสีย ทุกคนคิดเเต่ว่าจะต้องเป็นผู้ที่เล่นได้เเละจะเล่นได้ด้วยวิธีสกปรกอย่างไรก็ยอม ขอเพียงให้ได้เท่านั้นย่อมเป็นการก่อเวรกับผู้เเพ้ในทันที
2.เมื่อเเพ้ย่อมเสียดายทรัพย์ที่เสียไป
3.ทรัพย์สินหมดไปในพริบตา
4.ไม่มีใครจะเชื่อถือถ้อยคำเพราะไม่มีความหนักเเน่นมั่นคง
5.ทำให้เสียชื่อเสียงเป็นที่ดูหมิ่นของเพื่อนฝูง
6.ไม่มีใครประสงค์จะเเต่งงานด้วย เพราะเห็นว่านักเลงเล่นการพนันไม่สามารถจะเลี่ยงครอบครัวให้อยู่ดีได้


โทษภัยของการพนัน

      ส่วนโทษของภพเบื้องหน้า พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงค้นพบอีกว่า ผู้ที่เล่นการพนันเป็นอาจิณเมื่อละโลกไปเเล้วต้องไปตกนรกขุมที่6 ซึ่งมีโทษหนักกว่าพวกที่ผิดศีล5 เสียอีกเพราะว่าคนที่ดื่มเหล้ายังมีเวลาสร่าง เเต่คนที่เล่นการพนันไม่มีเวลาสร่าง มีเเต่จะนึกถึงคนอื่นฉิบหายอยู่ตลอดเวลา สภาพใจของผู้ที่ติดการพนันนั้นล้วนเศร้าหมองถูกเคลือบด้วยกิเลสตระกูลโมหะเป็นพื้นฐานจึงไม่สามารถเเยกเเยะออกว่าอะไรเป็นบุญ อะไรเป็นบาป เเละควรทำ อะไรไม่ควรทำ อันไหนเศร้าหมอง อันไหนผ่องใส


โทษภัยของการพนัน

      เมื่อใกล้จะละโลกจะเห็นกรรมนิมิตรที่ตนเองทำไว้เเละมีคตินิมิตรดำมืดสนิทดึงดูดไปเกิดในมหานรกขุม6ทันที จากนั้นจะมีอุปกรณ์ที่ใช้เล่นการพนันต่างๆ เช่น ไพ่ มีลักษณะเป็นแผ่นเหล็กร้อนอันคมกริบตกเป็นห่าฝนเฉือดร่างของสัตว์นรกจนตาย เป็นเช่นนี้อยู่ยาวนาน พวกที่ชอบเกมส์ลูกเต๋าจะถูกนายนิริยบาลจับยัดเข้าไปให้ลูกเต๋าใหญ่ที่เป็นเหล็กร้อน ภายในมีหนามเหล็กร้อนอันเเหลมคม จากนั้นนายรินิยบาลจะโยนลูกเต๋านั้นให้กลิ้งไปกลิ้งมา สัตว์นรกถูกหนามเหล็กร้อนทิ่มแทงอยู่ตลอดเวลาได้รับทุกข์ทรมาน จนตายเกิดนับครั้งไม่ถ้วน


โทษภัยของการพนัน

      เมื่อหมดกรรมจากมหานรกเเล้ว ไปบังเกิดในอุตสทนรกขุม 6 จะถูกเจ้าหน้ารุมร่อนไพ่เหล็กอันคมกริบ สัตว์นรกวิ่งหนีเเต่ก็ถูกที่นายนิริยบาลร่อนมาตัดเอาอวัยวะต่างๆจนตายในที่สุด ได้รับความเจ็บปวดทรมานอย่างเเสนสาหัส สลับกับถูกเหรียญเเละธนบัตรเหล็กร้อน ตกทับใส่ร่างจนแหลกเหลว ตายเกิด ตายเกิด อีกนับครั้งไม่ถ้วน สัตว์นรกบางรายนั้นจะมีลูกเต๋าผุดขึ้นมาตามร่างกายอย่างมากมาย เเจะค่อยๆใหญ่ขึ้นเรื่อยๆจนร่างกายของสัตว์นรกฉีกเเตกจนเละในที่สุด ได้รับทุกข์ทรมานมาก


โทษภัยของการพนัน

      เมื่อหมดกรรมจากอุตสทนรกเเล้ว เหล่าสัตว์นรกจะวิ่งมาสู่ยมโลก เหล่าเจ้าหน้าที่จะยืนรอจับสัตว์นรกอยู่หน้ายมโลกเเละเมื่อจับตัวสัตว์นรกได้เเล้ว จะนำเข้าสู่ยมโลกเจ้าหน้าที่จะนำตัวสัตว์นรกไปหน้าบัลลังก์ของพญายมราช เนื่องจากสัตว์นรกยังไม่หมดกรรม ภาพบาปกรรมที่สัตว์นรกทำจึงปรากฏขึ้น พญายมจึงสั่งให้จับตัวสัตว์นรกไปรับกรรมต่อในยมโลก


โทษภัยของการพนัน

     เมื่อพ้นจากยมโลกจะไปเกิดเป็นเปรตหรืออสุรกายที่มีรูปร่างพิกลพิการมีหนอนชอนไชร่างกายเเละจะมีอุปกรณ์ที่เคยเล่นการพนันตกใส่หัวจนตาย


โทษภัยของการพนัน
 
      เมื่อกรรมเริ่มเบาบางลงจะกลับมาเกิดเป็นมนุษย์จะมีฐานะยากจน มักจะถูกคนอื่นโกงเป็นประจำ มีอายุขัยสั้น มีโรคภัยไข้เจ็บมากเเละเกิดในเเวดวงของคนพาล ห่างไกลจากบัณฑิต ทำให้ชีวิตตกต่ำอยู่ตลอดเวลา วงจรชีวิตจะหันกลับสู่วงจรเดิมอีกไม่รู้จักจบสิ้น ดังนั้นพวกเราควรร่วมด้วยช่วยกันเป็นกัลยาณมิตรให้กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องการเปิดบ่อน การพนันเสรี ด้วยการชี้โทษภัยที่จะเกิดขึ้นทั้งในปัจจุบันเเละในอนาคต ซึ่งจะทำให้คนเป็นจำนวนมากไปอบายโดยไม่รู้ตัว เเละช่วยกันอย่าทำให้ของที่ผิดกฏหมายเป็นถูกกฏหมาย เพื่อประเทศไทยจะได้มีความสงบสุขร่มเย็นปราศจากอบายมุขทั้งหลาย
 
 
 
บทความที่เกี่ยวข้อง




พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      วิบากกรรมปาณาติบาต
      โทษภัยของการลักขโมย ผิดศีลข้อที่ 2
      วิบากกรรม วิบากกาม
      โทษภัยของการพูดโกหก ผิดศีลข้อที่ ๔
      วิบากกรรมที่ทำให้ท้องเสียและท้องผูก
      วิบากกรรมที่ทำให้เป็นวัณโรค
      วิบากกรรมที่ทำให้ฆ่าตัวตาย
      วิบากกรรมที่ทำให้หน้าแก่เกินวัย
      กรรมที่ทำให้มีขางาม
      ทุกข์ในอัตภาพสัตว์เดรัจฉานและมนุษย์
      ฆ่าตัวตาย กรรมที่ส่งผลให้เกิดปัญหาการฆ่าตัวตาย
      กรรมที่ทำให้รูปงาม




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related