ประเพณีสร้างองค์พระของชาวพุทธ

พระพุทธศาสนา เป็นศาสนาเพื่อสันติภาพโลก ชาวไทยเป็นชาติที่มีพื้นฐานของสันติภาพอยู่ภายในใจตลอดเวลา ชาวไทยรู้จักสันติภาพตั้งแต่เช้าของวันรุ่งขึ้น https://dmc.tv/a4791

บทความธรรมะ Dhamma Articles > เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
[ 17 ก.พ. 2554 ] - [ ผู้อ่าน : 18272 ]
 

ประเพณีการสร้างพระของชาวพุทธ

เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา 

องค์พระธรรมกายประจำตัว
สร้างองค์พระธรรมกายถวายเป็นพุทธบูชา
 
        พระพุทธศาสนา เป็นศาสนาเพื่อสันติภาพโลก ชาวไทยเป็นชาติที่มีพื้นฐานของสันติภาพอยู่ภายในใจตลอดเวลา ชาวไทยรู้จักสันติภาพตั้งแต่เช้าของวันรุ่งขึ้น เพราะพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสสอนเรื่องบุญกิริยาวัตถุ 3 ประการมาโดยตลอด ซึ่งนั่นก็คือ การทำทาน รักษาศีล และเจริญภาวนา ซึ่งพุทธปฏิบัติเหลานี้ ได้อยู่ในใจของคนไทยมาตลอดเวลา เพราะชาวไทยเชื่อว่า การให้ทานแก่พระภิกษุสงฆ์คือการให้อายุพระศาสนาให้เจริญยิ่งๆ ขึ้นไป และตราบใดที่พระพุทธศาสนาเจริญยั่งยืนอยู่นั่นหมายถึง สันติสุขของโลกใบนี้ก็ยังยืนยาวอยู่ตราบเท่านั้นทีเดียว และนี่คือสิ่งที่คนไทยเรียนรู้เรื่องการสร้างสันติภาพโลกมานานแสนนานนับพันปี

 

องค์พระธรรมกายประจำตัว

องค์พระธรรมกายประจำตัว

องค์พระธรรมกายประจำตัว


        ดังนั้น พระพุทธศาสนาจึงเป็นอัญมณีชิ้นเอกชิ้นสำคัญที่จะยังคงอยู่คู่คนไทยมานานแสนนาน คำสอนของพระพุทธศาสนาจึงไม่ใช่คำสอนให้คนมีความสุขแต่เพียงปัจจุบันเพียงอย่างเดียว แต่ยังสอนให้คนที่แสวงหาความสุขภายในหรือสันติภาพมาศึกษาเรียนรู้อีกด้วย พระพุทธศาสนา จึงเปรียบเสมือนแม่น้ำที่ไหลไปทุกทิศโดยไำม่เลือกชนชั้นวรรณะที่จะแผ่ความสุขสบายไปถึง เป็นดังนี้แล้ว พระพุทธศาสนาจึงเป็นศาสนาที่ไม่ว่าใครมาศึกษาเรียนรู้และปฏิบัติตามคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้วจะได้รับความสุขใจ และสันติภาพของใจเกิดขึ้นตามไปด้วย และเมื่อเกิดสันติสุขภายในใจ ความสุขนี้ก็พร้อมที่จะถูกแบ่งปันออกไปหาเพื่อนร่วมโลกอีกด้วย


เจดีย์แห่งพระรัตนตรัย
เจดีย์แห่งพระรัตนตรัย
 
มหา<a href=http://www.dmc.tv/search/ธรรมกายเจดีย์ title='ธรรมกายเจดีย์' target=_blank><font color=#333333>ธรรมกายเจดีย์</font></a>
มหาธรรมกายเจดีย์

 ประเพณีการสร้างพระของชาวพุทธ
 
        นานนับศรรตวรรษที่ชาวพุทธไม่ว่าจะอยู่ที่ใดนิยมสร้างพระเพื่อไว้เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวทางใจและแสดงความเคารพต่อองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะการแสดงความเคารพต่อพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้นมาจากก้นบึ้งแห่งสันติภาพภายในใจของชาวพุทธนัน่เอง ชาวไทยนิยมสร้างพระพุทธรูปมาตั้งแต่สมัยทวาราวดี ประมาณ พ.ศ. 1300-1400 จนถึงสมัยรัตนโกสินในปัจจุบัน  แต่พุทธลักษณะในการสร้างจะแตกต่างกันไปตามศิลปินผู้จัดสร้าง แต่ไม่ว่าพุทธลักษณะจะแตกต่างกันอย่างไร แต่จุดประสงค์ของการจัดสร้างเพื่อแสดงความเคารพนบนอบต่อองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า นั่นก็คือการบูชาพระปัญญาธิคุณ พระกรุณาธิคุณ และพระบริสุทธิคุณของพระองค์ ก็ยังมีอยู่ดุจเดิมในทุกยุคทุกสมัยไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งการแสดงความเคารพต่อพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้นก็จะนำมาซึ่ง ความสุขใจและการปลูกฝังสันติภาพลงในใจก็เริ่มต้นจาการบูชาบุคลที่ควรบูชานั่นเอง นอกจากการสร้างพระนอกจะเป็นการแสดงออกทางจิตใจซึ่งเปี่ยมไปด้วยความเคารพและบูชาองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้ว ก็ยังเป็นการบ่งบอกถึงความเจริญของพระพุทธศาสนาที่มีอยู่ในยุคนั้นอีกด้วย ซึ่งความเจริญของพระพุทธศาสนาจนถึงปัจจุบันก็มีเหตุมาจากการสร้างพระและบูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าของคนไทยนั่นเอง
 
 
องค์พระธรรมกายประจำตัว
สร้างพระ สร้างเจดีย์ สร้างคนดีให้สังคม
 
องค์พระธรรมกายประจำตัว
 
แสงมาแห่งบุญ
แสงมาแห่งอานิสงส์

         การสร้างพระธรรมกายประจำตัวเพื่อประดิษฐานในมหาธรรมกายเจดีย์  มหาธรรมเจดีย์จะเป็นเจดีย์เพื่อสันติภาพโลก และเพื่อเป็นสถานที่แห่งการปฏิบัติธรรมของพุทธบริษัททั้ง 4 ทั่วโลกเป็นจำนวนล้านคน และจะมีอายุยืนยาวถึง 1,000 ปี มหาธรรมกายเจดีย์จะเป็นสถานที่ประดิษฐานพระธรรมกายประจำตัวของผู้มีบุญถึง 1,000,000 องค์ ซึ่งพระธรรมกายประจำตัวของผู้มีบุญแต่ละองค์จะจารึกชื่อของผู้มีบุญที่ได้สละทรัพย์มาสร้างพระ ไว้เป็นสถานที่รองรับพุทธบริษัททั้ง 4 ซึ่งองค์พระธรรมกายประจำตัวนี้จะมีขนาดหน้าตักประมาณ 1 คืบ และผลิตด้วยวัสดุที่มีความคงทนที่จะอยู่ไปยาวนานถึง 1,000 ปี ดังที่ได้กล่าวมาแล้วว่า การสร้างพระนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสันติภาพภายในใจ การเป็นเจ้าขององค์พระธรรมกายประจำตัวจึงเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสันติภาพบนโลกใบนี้ เพราะการรวมตัวกันของพุทธบริษัททั้ง 4 จำนวนล้านไม่ใช่จะเกิดขึ้นอย่างง่ายดายนัก และเมื่อสาธุชนจำนวนล้านมาปฏิบัติธรรม แล้กระแสของความดีและกระแสของสันติภาพก็จะเกิดขึ้นบนโลกใบนี้อย่างแน่นอน

 
พิธ๊ศักดิ์สิทธิ์
พิธีที่ศักดิ์สิทธิ์
 
แสงทองแสงแห่งอานิสงส์
แสงแห่งอานิสงส์
 
        โอกาสสุดท้ายที่จะเป็นเจ้าขององค์พระ 1 ใน ล้านองค์ ดังนั้นขอเชิญทุกท่านที่อยากเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสันติภาพบนโลกใบนี้ เป็นเจ้าขององค์พระธรรมกายประจำตัวเพื่อประดิษฐานในมหาธรรมกายเจดีย์ ในวันคุมครองโลก คือวันที่ 22 เมษายน พ.ศ.2554 มาร่วมกันสร้างบุญใหญ่ในครั้งนี้ มาเติมบุญ บารมี เพื่อตนเอง และอุทิศให้บุคคลอันเป็นที่รัก ของเรากันตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป  "บุคคลผู้บูชาพระตถาคตไม่ว่าจะมีพระชนม์ชีพอยู่ หรือปรินิพพานไปแล้ว อานิสงส์ของการบูชา ย่อมมีดุจเดียวกัน"  คาถา ขุทมกนิกาย        

 

สนใจรับทราบรายละเอียดเพิ่มเติม
e-mail: contact @ dmc .tv
โทร 02-831-1774

 

รับชม วีดีโอ สร้างองค์พระธรรมกาย


รับชมคลิปวิดีโอสร้างองค์พระธรรมกายประจำตัว 2554
ชมวิดีโอสร้างองค์พระธรรมกายประจำตัว 2554  MP3 ธรรมะสร้างองค์พระธรรมกายประจำตัว 2554   Download ธรรมะสร้างองค์พระธรรมกายประจำตัว 2554
 

http://goo.gl/2Seit


พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      เพลงวันสงกรานต์
      ทบทวนพระธรรมเทศนาหลวงพ่อธัมมชโย วันคุ้มครองโลก
      สารมุทิตา จากคณะกรรมการที่ปรึกษา มูลนิธิมาลาลา เซเกรา ศรีลังกา เนื่องในวาระอายุวัฒนมงคล 80 ปี หลวงพ่อธัมมชโย
      สารมุทิตา จากประธานสหพันธ์พุทธนานาชาติ อินเดีย เนื่องในวาระอายุวัฒนมงคล 80 ปี หลวงพ่อธัมมชโย
      สารมุทิตา จากสมเด็จสังฆนายกบังคลาเทศ องค์ที่ 29 แห่งบังคลาเทศ เนื่องในวาระอายุวัฒนมงคล 80 ปี หลวงพ่อธัมมชโย
      สำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวง ประกาศผลสอบบาลีสนามหลวง ประจำปี 2567
      คำขวัญวันเด็ก 2567 รวมคำขวัญวันเด็กทุกปี
      โอวาทหลวงพ่อธัมมชโย เนื่องในวันเข้าพรรษา
      พระประวัติ "สมเด็จพระสังฆราช” องค์ที่ 20 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์
      โทษภัยของบุหรี่ ทำไมต้องมีกิจกรรมเทเหล้าเผาบุหรี่
      วัดพระธรรมกาย เชิญชวนประชาชน ร่วมสวดธรรมจักร ถวายพระกุศลแด่สมเด็จพระสังฆราช ในเวลา 19.00 น. พร้อมกันทั่วโลก
      โครงการธัมมจักกัปปวัตตนสูตร [ประวัติความเป็นมาของโครงการ]
      วันสงกรานต์ 2567 ประเพณีวันสงกรานต์ ประวัติความเป็นมาวันสงกรานต์