ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 2 ผู้ปฏิบัติเพื่อประโยชน์ตน ประโยชน์ท่าน เป็นผู้ประเสริฐ

"ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคล 4 จำพวกนี้ มีปรากฏในโลก 4 จำพวกเป็นไฉน คือ บุคคลผู้ไม่ปฏิบัติเพื่อประโยชน์ตนและไม่ปฏิบัติเพื่อประโยชน์ผู้อื่นจำพวก 1 ผู้ปฏิบัติเพื่อประโยชน์ผู้อื่น แต่ไม่ปฏิบัติเพื่อประโยชน์ตนจำพวก 1 ผู้ปฏิบัติเพื่อประโยชน์ตน แต่ไม่ปฏิบัติเพื่อประโยชน์ผู้อื่นจำพวก 1 ผู้ปฏิบัติทั้งเพื่อประโยชน์ตนทั้งเพื่อประโยชน์ผู้อื่นจำพวก 1 บรรดาบุคคล 4 จำพวกนี้ บุคคลผู้ปฏิบัติทั้งเพื่อประโยชน์ตนทั้งเพื่อประโยชน์ผู้อื่น เป็นผู้เลิศ เป็นผู้วิเศษ เป็นประธาน อุดม และเป็นผู้ประเสริฐ" https://dmc.tv/a15062

บทความธรรมะ Dhamma Articles > มหาปูชนียาจารย์
[ 23 ม.ค. 2556 ] - [ ผู้อ่าน : 18278 ]
จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ : คอลัมน์มองกลาง 23 ม.ค. 56
พระธรรมเทศนา พระมหา ดร.สมชาย ฐานวุฑฺโฒ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย


ผู้ปฏิบัติเพื่อประโยชน์ตน ประโยชน์ท่าน เป็นผู้ประเสริฐ

"ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคล 4 จำพวกนี้ มีปรากฏในโลก 4 จำพวกเป็นไฉน คือ
บุคคลผู้ไม่ปฏิบัติเพื่อประโยชน์ตนและไม่ปฏิบัติเพื่อประโยชน์ผู้อื่นจำพวก 1
ผู้ปฏิบัติเพื่อประโยชน์ผู้อื่น แต่ไม่ปฏิบัติเพื่อประโยชน์ตนจำพวก 1
ผู้ปฏิบัติเพื่อประโยชน์ตน แต่ไม่ปฏิบัติเพื่อประโยชน์ผู้อื่นจำพวก 1
ผู้ปฏิบัติทั้งเพื่อประโยชน์ตนทั้งเพื่อประโยชน์ผู้อื่นจำพวก 1
บรรดาบุคคล 4 จำพวกนี้ บุคคลผู้ปฏิบัติทั้งเพื่อประโยชน์ตนทั้งเพื่อประโยชน์ผู้อื่น เป็นผู้เลิศ
เป็นผู้วิเศษ เป็นประธาน อุดม และเป็นผู้ประเสริฐ"

(ฉลาวาตสูตร: พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย จตุกกนิบาต)
 
ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 2
การรวมใจเป็นหนึ่งสร้างประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนาให้ปรากฏ เมื่อพระทำหน้าที่เนื้อนาบุญ ญาติโยมทำหน้าที่เชิดชูสองประสานงานพระศาสนาย่อมก้าวหน้า
 
 
      โครงการธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางมหาปูชนียาจารย์  พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร)  ปีที่ 2  เป็นโครงการที่พระเดชพระคุณพระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย) เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย  ได้ดำริขึ้นเพื่อต้องการเทิดพระคุณของพระเดชพระคุณหลวงปู่ สด จนฺทสโร วัดปากน้ำภาษีเจริญ ซึ่งได้สละชีวิตในการประพฤติปฏิบัติธรรมตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงได้สอนไว้ ท่านจึงให้เดินธุดงค์ตามเส้นทางมหาปูชนียาจารย์  คือเริ่มจากวัดพระธรรมกาย ไปยังสถานที่เกิดของพระเดชพระคุณหลวงปู่  คือ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี จากนั้นเดินจนถึงจุดที่หลวงปู่ท่านบรรลุธรรม  ณ วัดโบสถ์บน บางคูเวียง  จ.นนทบุรี และเดินต่อไปที่วัดบางปลา จ.นครปฐม สถานที่ที่หลวงปู่ท่านสอนธรรมะ และปฏิบัติ จนมีผู้เข้าถึงพระธรรมกายตามอย่างท่าน  และเดินต่อไปยังวัดปากน้ำภาษีเจริญ กทม. สถานที่ค้นวิชชา และเผยแผ่วิชชาธรรมกายจนตลอดชีวิต จากนั้นก็เดินกลับมาที่วัดพระธรรมกายอีกครั้ง
 
ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 2
นับจากนาทีที่เทวรถหลวงปู่ทองคำพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) เคลื่อนผ่าน โดยมีย่างก้าวกองพันเนื้อนาบุญก้าวติดตาม ได้ประกาศเกียรติภูมิบนถิ่นพุทธภูมิไว้เล่าขานถึงการประสานสามัคคีที่พุทธบริษัทสี่มีร่วมกัน 


เดินธุดงค์เพื่ออะไร

        ในการเดินธุดงค์ธรรมชัย เส้นทางมหาปูชนียาจารย์ ครั้งนี้  พระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย) มุ่งประโยชน์ 3 อย่าง คือ 1) มุ่งประโยชน์ต่อพระภิกษุที่เดินธุดงค์ ซึ่งเป็นพระภิกษุในโครงการบวชแสนรูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย  เมื่อออกพรรษารับกฐินแล้วที่มีศรัทธาตั้งใจบวชต่อไม่สึก  ก็ได้มารวมกัน และปฏิบัติธรรมอย่างเต็มที พระท่านออกเดินธุดงค์ก็เสมอหนึ่งเดินจงกลมด้วย ลองดูนะว่าท่านเดินถือกลดสะพายย่าม กลางแดดร้อน แต่หน้าท่านใสมีรอยยิ้มบนหน้า ผิวอาจจะดูคล้ำไปบ้าง  แต่ว่าถึงดำก็ดำนวลแล้วความบริสุทธิ์ผ่องใสเกิดขึ้นจากบริสุทธิ์ภายใน ระหว่างที่เดินก็ระลึกนึกถึงพระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ว่าเรากำลังเดินตามรอยท่านอยู่ และระลึกว่าจะต้องตั้งใจฝึกตามอย่างหลวงปู่ให้ได้ ทุกย่างก้าวมีอุดมการณ์ในการบวชที่หนักแน่น ระหว่างเดินก็ได้ประโยชน์จากการปฏิบัติธรรมด้วย หลายๆ รูปบรรลุธรรมระหว่างเดินธุดงค์ก็มี นี้คือประโยชน์ต่อพระภิกษุ  2) ประโยชน์ต่อญาติโยม ทำให้โยมทั้งหลายมีความสุขกายสุขใจที่ได้เห็นพระผ่านมาถึงหน้าบ้านเป็นร้อยเป็นพันรูปก็เกิดความเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา ทำให้เกิดประโยชน์ในข้อที่ 3)  คือ ประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา ว่า ทำให้เกิดประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนาในภาพรวม แม้คนที่อยู่ไกลๆ ไม่ได้มาต้อนรับโดยตรงก็เกิดปีติศรัทธาขึ้น แม้แต่ชาวต่างชาติที่ไม่ได้นับถือศาสนาพุทธ เห็นแล้วก็เกิดความสนใจ ก็อยากจะที่มาศึกษาพระพุทธศาสนา พระเดินเป็นแถวยาวๆ เดินทำไม เพื่ออะไร พอศึกษาแล้วก็ศรัทธาแล้วเกิดเป็นแรงบันดาลใจในการปฏิบัติธรรมตามอย่างด้วย เกิดเป็นผลต่อการรุ่งเรืองมั่นคงของพระพุทธศาสนา


ธุดงค์ธรรมชัย ทุกย่างก้าวบำเพ็ญสมณธรรม
ชีวิต ที่ต้องต่อสู้ดิ้นรน ทำมาหากิน หาเช้ากินค่ำ หากจะต้องหยุดงานหนึ่งวันก็เท่ากับว่าวันนั้นจะเอาอะไรมาใส่ปากใส่ท้อง ดังนั้น ชาวบ้าน พ่อค้าแม่ค้าทั้งหลายจึงปลื้มใจเป็นยิ่งนักที่วันนี้ พระมาโปรดแล้ว . . .


รถติด ค้าขายไม่สะดวก เพราะเดินธุดงค์ จริงหรือ

    ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็แล้วแต่ มันก็มีปัญหาติดขัดทั้งนั้น  เช่น มีขบวนแห่ลิเก แห่ดารา หรือ ขบวนต้อนรับนักกีฬากลับจากเมืองนอก ซึ่งเมื่อมีขบวนแห่มันก็มีรถติดตามทั้งนั้น หรือ เคยได้ยินข่าวไหมว่า ปิดถนนราชดำเนินเพื่อโชว์รถ ก็มีปัญหาเรื่องรถติด คือจะทำอะไรมันก็มีปัญหาเรื่องรถติดบ้าง แต่ให้มองว่า ประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นมันคุ้มค่าไหม การเดินธุดงค์พระท่านใช้ถนนเพียง 1 ช่องทาง ใช้เวลาก็แค่ 1-2 ชม.โดยประมาณ ไม่ได้ปิดตลอดทั้งวันทั้งคืน ฉะนั้นรถอาจติดบ้างมีโอกาสเป็นไปได้ แต่ให้มองว่าประโยชน์ที่เกิดขึ้นมหาศาลเลย เพราะฉะนั้นหากพระเดินผ่านหน้าบ้านหน้าร้านไหนอย่าไปคิดว่าพระมาเดินปิดหน้าร้านคนซื้อของไม่สะดวก ให้คิดกลับกันท่านมาผ่านหน้าร้านก็ให้รีบมาร่วมต้อนรับ ซึ่งบุญที่จะเกิดขึ้นกับเรามันมากมายยิ่ง ให้คิดว่าพระท่านเอาบุญมาให้ถึงหน้าบ้านเราแล้วพระเป็นพันรูป เรามากราบพระแค่ครั้งเดียวได้ต้อนรับพระธุดงค์เป็นพันรูป แล้วเป็นพระที่ตั้งใจฝึกตนอย่างดีด้วย อย่างนี้เป็นบุญใหญ่ทีเดียว ประโยชน์ที่เกิดก็เกิดทั้งต่อบุคคลที่เคารพสักการะ ต่อพระพุทธศาสนา ประโยชน์เกิดมหาศาลมากยิ่งกว่าอุปสรรคที่เกิดขึ้นเล็กๆน้อย เช่น รถติดบ้างนิดหน่อย เป็น ฉะนั้นอยากทุกคนถือว่าเราเสียสละ ให้เรารักษาใจให้เป็นบุญกุศล ให้มองด้วยความเลื่อมใส และตั้งศรัทธาให้เกิดขึ้นใจของเราบุญใหญ่เกิดขึ้นอย่างมหาศาลแน่นอน

ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 2
เมื่อทุกก้าวมีกลางของกลาง น้อมนำให้ทุกกลีบมีศรัทธา เสียงสาธุการที่เปล่งออกมาจากศูนย์กลางกาย จึงกึ้งก้องทั่วบริเวณ ทุกคำสาธุนับพันครั้ง เป็นดังคำเพชรคำพลอย ร้อยดวงใจของพุทธบริษัทสี่ให้เป็นหนึ่งเดียวกันประดุจดวงตะวันที่มีเพียงดวงเดียว แต่สามารถส่องแสงให้ความสว่างให้แก่มนุษย์ในทุกมุมโลก
 

สาธุ..สาธุ..สาธุ..ทำไมต้องสาธุ

    การกล่าวคำว่า สาธุ คือ การแสดงความเคารพพระรัตนตรัย ซึ่งแสดงได้ 3 อย่าง คือ ด้วยกาย วาจา และใจ เมื่อใจเราเลื่อมใสจะมองเห็นก็แสดงออกมาจากแววตา สีหน้า อากัปกิริยา มีโยมบางท่านขับรถเบนซ์มารอโปรยดอกดาวรวยต้อนรับพระธุดงค์ ซึ่งต้องมารอก่อนพระจะเดินมาถึงตรงที่เรานั่งก็ประมาณ ครึ่งชั่วโมงถึง 1 ชั่วโมง แล้วกว่าพระท่านจะเดินผ่านจนหมดแถวยาวๆ อีก รอกลางแดดร้อนๆ ก็ยังรอ เป็นความปีติอย่างเต็มที นี่เป็นการแสดงออกทางกาย แล้วทางวาจาจะทำอย่างไร บางท่านพอพระธุดงค์เดินมาถึงไม่รู้จะพูดว่าอะไร ก็พูดกับพระธุดงค์ว่าพระอาจารย์สู้ๆ เป็นต้น ซึ่งจริงๆแล้วก็เป็นการให้กำลังใจท่านนะ ท่านเดินมาแดดร้อนแต่ไม่รู้จะพูดยังไง บ้างครั้งก็ยกป้ายก็มี หลวงพ่อธัมมชโยท่านจึงบอกว่า ให้ใช้คำอนุโมทนาตามอย่างบัณฑิตทั้งหลายในการก่อน คือเสียงคำว่า “สาธุ”  ดีกว่า เป็นคำที่กระชับทุกคนฟังแล้วพูดตามได้เลย เด็กน้อย 2-3 ขวบ ยังพูดได้เลย  แล้วย้ำ สาธุ สาธุ สาธุ เป็นพันครั้ง ก็จะเป็นการตอกย้ำภาพแห่งศรัทธาที่อยู่ในใจ ติดแน่นสนิทตลอดทั้งภพนี้ภพหน้าตลอดไป แล้วหากมีพระรัตนตรัยในใจอานิสงส์ก็ยิ่งมหาศาล ซึ่งจะนำเราไปสู่ความสุขความสำเร็จทั้งภพนี้และภพหน้า เพราะฉะนั้นแค่คำสาธุสั้นๆ ก็มีอานิสงส์มากมายมหาศาล ทำให้การแสดงความเคารพต่อพระรัตนตรัยต่อขบวนพระธุดงค์ครบทั้งกาย วาจา และใจ
   
      ในวันที่ 23-26 ม.ค. นี้ พระธุดงค์จะเดินผ่านกรุงเทพมหานคร มหานครของชาวพุทธ ขอเชิญผู้มีบุญทุกท่านร่วมต้อนรับพระธุดงค์ 1,128 รูป ได้ โดยตรวจสอบเส้นทางเดินธุดงค์ โทร. 02-831-1234, www.dmc.tv หรือหากต้องการเลี่ยงการจราจรก็สามารถสอบถามได้ที่ศูนย์สอบถามเส้นทางจราจร โทร. 1197 กองบังคับการตำรวจจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
 
..............................................................................................
 
ข้อมูลธุดงค์ธรรมชัย แผนที่ธุดงค์รายวันข่าวธุดงค์ธรรมชัยภาพสวยๆVDO ธุดงค์ธรรมชัยบทความอื่นๆ
โครงการธุดงค์ธรรมชัย เส้นทางมหาปูชนียาจารย์พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ปีที่ 2

http://goo.gl/SQsHs

     
Tag : โบสถ์  เทศนา  เทวรถ  อานิสงส์  อาจารย์  หลวงพ่อ  หลวงปู่วัดปากน้ำ  สาธุ  ศีลธรรม  ศรัทธา  วัดพระธรรมกาย  มหาปูชนียาจารย์  ภาษีเจริญ  พระมงคลเทพมุนี  พระพุทธศาสนา  ปัญหา  ปฏิบัติธรรม  บุญ  ธุดงค์ธรรมชัย  ธุดงค์  ธัมมชโย  ธรรมะ  ธรรมชัย  ธรรมกาย  ตะวัน  ข่าว  

พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      พิธีหล่อรูปเหมือนทองคำคุณยายฯ เพื่อประดิษฐาน ณ อาคาร 100 ปี
      ขอเรียนเชิญร่วมตอกเสาเข็มสถาปนาอนุสรณ์สถานบางปลา อ.บางเลน จ.นครปฐม
      ธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 5 วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2559
      ธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 5 วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2559
      ธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 5 วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2559
      ธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 5 วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2559
      ธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 5 วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2559
      ธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 5 วันเสาร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2559
      ธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 5 วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2559
      ธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 5 วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2559
      ธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 5 วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2559
      ธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 5 วันอังคารที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2559
      ธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 5 วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2559