บรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย ความปลื้มปีติไม่มีวันสิ้นสุด

บรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ตั้งแต่ก้าวแรกในวันที่ 2 มกราคม มาจนถึงก้าวแห่งชัยชนะ ในวันฉลองชัย ชิตังเม https://dmc.tv/a13163

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > สารพันธรรมะ > ธุดงค์ธรรมชัย
[ 27 ม.ค. 2555 ] - [ ผู้อ่าน : 18280 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 27 มกราคม พ.ศ.2555
บรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
 


 
ความปลื้มปีติไม่มีวันสิ้นสุด
 

     เมื่อพูดถึงบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ครั้งใด เป็นปลื้มสุดๆ ทุกครั้ง เพราะนับตั้งแต่ก้าวแรกในวันที่ 2 มกราคม มาจนถึงก้าวแห่งชัยชนะ ในวันฉลองชัย ชิตังเม ภาพทุกภาพ ในทุกๆ กิโลเมตร ของคณะพระธุดงค์ใจใสหัวใจสิงห์ ได้แทรกซึมสู่ทุกดวงใจ ทำให้ผู้ที่มีศรัทธาในพระพุทธศาสนาอยู่แล้ว ยิ่งหยั่งรากลึกของความศรัทธาอย่างมั่นคงยิ่งขึ้น และทำให้ผู้ที่ไม่มีศรัทธา เกิดความศรัทธาได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ ทำให้ผู้ชายมากมายเกิดแรงบันดาลใจอยากบวช ทำให้ชาวพุทธหันหน้าเข้าวัด ทำให้เยาวชนคนรุ่นหลังรู้ซึ้งถึงคุณค่าในพระพุทธศาสนา
 
เริ่มต้นเส้นทางมหาปีติ ด้วยการกลั่นใจให้ใสสว่าง
 
เริ่มต้นเส้นทางมหาปีติ ด้วยการกลั่นใจให้ใสสว่าง

      พระเดชพระคุณพระราชภัทรธาดา  หลวงพ่อเจ้าคณะจังหวัดปราจีนบุรี ได้กล่าวชื่มชมคณะพระธุดงค์ ในวันฉลองชัย ชิตังเม ว่า “การเดินธุดงค์นี้ เป็นการฝึกอารมณ์เป็นอย่างยิ่ง เป็นการแสดงออกถึงความดีงามของพระสงฆ์ โดยต้องมีความบากบั่น มีความอดทน มุมานะ การเดินธุดงค์ธรรมชัยในครั้งนี้ เป็นบุญมหากุศล เป็นบุญอันล้ำลึก เมื่อพระธุดงค์ที่ได้ผ่านการฝึกฝนมาอย่างดีออกเดินธุดงค์ ญาติโยมได้เห็นพระสงฆ์ที่มีระเบียบ มีบริบทที่สูงส่ง มีศักยภาพที่สมบูรณ์ ด้วยเหตุที่เกิดจากการอบรมในพระพุทธศาสนา ภาพพจน์นี้เอง ที่จะเป็นแบบฉบับ เป็นต้นแบบที่ดีในพระพุทธศาสนา เป็นเหตุให้ผู้ที่ได้ต้อนรับ ได้เห็น เกิดความศรัทธา แล้วภาพพจน์ดีๆนี้ จะอยู่ในจิตใจของผู้คนไปตราบนานเท่านาน การเดินธุดงค์ธรรมชัย เป็นพลานิสงส์อันกว้างขวางใหญ่โต ล้ำลึก ต้องกราบขอบพระคุณพระเทพญาณมหามุนี ที่ท่านได้เป็นหัวหน้าดำเนินการเดินธุดงค์ในครั้งนี้ขึ้น ซึ่งไม่มีที่ไหนจะทำได้แบบนี้ เพราะต้องอาศัยพระสงฆ์ที่มีศักยภาพเป็นผู้นำ ตัวอาตมาเองปีนี้ อายุ 77 ปีแล้ว บวชมา 55 พรรษา ก็ไม่เคยมีมาก่อนในชีวิต เรียกว่าเป็นมหามงคลชีวิตของอาตมาที่ได้เดินบนทางที่โรยด้วยกลีบกุหลาบนานาชนิด นานาสี นานาพันธุ์ นานากลิ่น นี่เองที่คนโบราณได้กล่าวไว้ว่า กุหลาบย่อมไม่ไร้กลิ่น ขมิ้นย่อมไม่ไร้สี คนดีย่อมไม่ไร้ธรรม ทั้งญาติโยมและพระธุดงค์ทั้งหลาย จะต้องช่วยกันเพิ่มเติมเสริมคุณความดีในพระพุทธศาสนาให้สูงส่ง ให้อยู่ยั้งยืนยงไปอีกนานแสนนาน แม้ตัวเราจะตายไป แต่พระพุทธศาสนาต้องยังคงอยู่ สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ทุกรูป ทุกคนต้องช่วยกัน”
 
อนุสรณ์สถานแห่งที่ 1 โลตัสแลนด์ “ความสงบเสงี่ยมสง่างามของนักรบกล้าแห่งกองทัพธรรม” 
 
อนุสรณ์สถานแห่งที่ 1 โลตัสแลนด์
“ความสงบเสงี่ยมสง่างามของนักรบกล้าแห่งกองทัพธรรม” 
 
 
    พระเดชพระคุณพระราชเมธี  เลขาเจ้าคณะภาค 8  ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม ก็ได้กล่าวด้วยความยินดีโสมนัสว่า “    ขออนุโมทนาบุญ กับบรรดาผู้มีบุญทั้งหลาย กลีบกุหลาบทุกดอก รวมไปถึงการเหยียบย่างของคณะพระธุดงค์ทุกรูป การได้เหยียบย่างไปบนกลีบกุหลาบ ปานประหนึ่งว่า เป็นการยกฐานะของพุทธบุตรให้สูงขึ้น เป็นความสง่างาม เป็นความปลาบปลื้มใจที่เราจะหาจากที่ไหนไม่ได้ นอกจากในพระพุทธศาสนาเท่านั้น อาตมาขออำนวยพร ชื่นชมไปยังผู้ดำเนินการ อาสาสมัคร เจ้าหน้าที่ ที่ทำทุกอย่างด้วยความละเอียด นุ่มนวล ประณีต ขอให้ทุกท่าน ที่มีส่วนทำให้ธุดงค์ธรรมชัยเป็นไปอย่างราบรื่น ชิตังเม จงมีความสุขในความใสบริสุทธิ์ ในทุกขณะจิตเทอญ”
 
อนุสรณ์สถานแห่งที่ 2 วัดสองพี่น้อง “ความงดงามที่โลกต้องจดจารชั่วนิรันดร์” 
 
อนุสรณ์สถานแห่งที่ 2 วัดสองพี่น้อง
“ความงดงามที่โลกต้องจดจารชั่วนิรันดร์”

 

    ซึ่งทุกๆ วินาทีของความปลื้มนี้ เกิดขึ้นจากความร่วมแรงร่วมใจกันของทุกๆ ฝ่าย ที่มารวมพลคนรักพระพุทธศาสนากว่า 12 วี ได้แก่ วี-มังค์ (ที่คอยยกใจและแจกบัตรรับพระ), วี-โรส (ประสานงานโปรยกลีบกุหลาบ), วี-สตาร์ (ทีมต้อนรับพระธุดงค์), วี-พีซ (อาสาสมัครดูแลภาพรวม), วี-คลีน (ตะลุยทำความสะอาดล่วงหน้า), วี-มูฟ (เคลื่อนย้ายผู้มีบุญไปทุกที่), วี-เฮลท์ (ทีมแพทย์พยาบาลภาคสนาม), วี-แมท (ปูเสื่อรองรับทุกย่างก้าวของพระธุดงค์), วี-แคร์ (จัดส่งดอกกุหลาบลงพื้นที่), วี-คาร์ (ราชรถแก้วรับส่งทุกกรณี), วี-ชุมชน (คือญาติโยมในชุมชนที่ชวนคนในชุมชนมาโปรยกุหลาบ), วี-โปรย (ชุดโปรยกุหลาบเฉพาะกิจในพื้นที่เสี่ยง) รวมไปถึงอุปัฏฐากแก้ว ทหาร ตำรวจ และศรัทธาสาธุชนทุกเพศทุกวัย ที่เดินทางมาจากทุกถิ่น ทุกซอกทุกมุมทั้งในและต่างประเทศด้วย
 
อนุสรณ์สถานแห่งที่ 3 วัด<a href=http://www.dmc.tv/search/โบสถ์ title='โบสถ์' target=_blank><font color=#333333>โบสถ์</font></a>บน “มหาศรัทธาที่พุ่งพรึบเต็มแผ่นดิน” 
 
อนุสรณ์สถานแห่งที่ 3 วัดโบสถ์บน
“มหาศรัทธาที่พุ่งพรึบเต็มแผ่นดิน”

 

      ซึ่งผู้มีบุญต่างกระซิบดังๆ เป็นเสียงเดียวกัน มาถึงคณะพระธุดงค์ทุกรูป ส่งท้ายความปลื้มที่จะอยู่ในดวงใจนิรันดร์ว่า “กราบนิมนต์คณะพระธุดงค์ทหารกล้าแห่งกองทัพธรรมทั้ง 1,127 รูป ได้อยู่เป็นเนื้อนาบุญ อยู่เป็นอายุพระพุทธศาสนา อยู่เป็นที่พึ่งทางใจของญาติโยมทุกคนไปนานๆ ขอให้ญาติโยมได้มีโอกาส ได้บุญใหญ่กับคณะพระธุดงค์ทุกรูปอย่างนี้ ไปตราบนานเท่านานนะเจ้าค่ะ”

อนุสรณ์สถานแห่งที่ 4 วัดบางปลา “ความปลื้มที่ไม่อาจลบเลือนไปจากใจ”

อนุสรณ์สถานแห่งที่ 4 วัดบางปลา
“ความปลื้มที่ไม่อาจลบเลือนไปจากใจ”


อนุสรณ์สถานแห่งที่ 5 วัดปากน้ำ <a href=http://www.dmc.tv/pages/phramongkolthepmuni/2007-04-21-1.html title='ภาษีเจริญ' target=_blank><font color=#333333>ภาษีเจริญ</font></a> “นักรบแห่งกองทัพธรรมไม่ว่างเว้นจากการสร้าง<a href=http://www.dmc.tv/search/บารมี title='บารมี' target=_blank><font color=#333333>บารมี</font></a>”

อนุสรณ์สถานแห่งที่ 5 วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ
“นักรบแห่งกองทัพธรรมไม่ว่างเว้นจากการสร้างบารมี”
 
วันประวัติศาสตร์โลก วันชิตังเม

วันประวัติศาสตร์โลก วันชิตังเม

พระเดชพระคุณพระราชภัทรธาดา   หลวงพ่อเจ้าคณะจังหวัดปราจีนบุรี

พระเดชพระคุณพระราชภัทรธาดา 
หลวงพ่อเจ้าคณะจังหวัดปราจีนบุรี
 
พระเดชพระคุณพระราชเมธี  เลขาเจ้าคณะภาค 8   ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม

พระเดชพระคุณพระราชเมธี  เลขาเจ้าคณะภาค 8 
ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม
 
ซุปเปอร์วี ซุปเปอร์ ฮีโร่ (1)

ซุปเปอร์วี ซุปเปอร์ ฮีโร่ (1)

ซุปเปอร์วี ซุปเปอร์ ฮีโร่ (2)

ซุปเปอร์วี ซุปเปอร์ ฮีโร่ (2)


http://goo.gl/9VosB


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก