เกาะติดสถานการณ์บวชพระรุ่นเข้าพรรษาแสนรูป

ตัวอย่างของพุทธบุตรผู้ตั้งใจฝึกตนให้เป็นพระแท้ เพื่อคว่ำบาตรอดีตชีวิตที่ผิดพลาด เปลี่ยนชีวิตจากวิกฤตให้วิจิตรขึ้น https://dmc.tv/a7308

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก > บวชพระแสนรูป
[ 23 ก.ค. 2553 ] - [ ผู้อ่าน : 18263 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ.2553 ช่วงที่ 3
 
 
 
เกาะติดสถานการณ์บวชพระรุ่นเข้าพรรษาแสนรูป
พระธรรมทายาทโชคอนันต์ คณสุโภ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
        กระผม พระโชคอนันต์ คณสุโภ (สีโพธิ์ดก)_อายุ 27-ปี จากศูนย์อบรมวัดพระธรรมกาย ระเบียงสี่ ที่เพิ่งได้รับการอุปสมบทเมื่อวานนี้ (22-กรกฎาคม พ.ศ.2553)_ที่วัดสามวิหาร จังหวัด พระนครศรีอยุธยา ขอกราบรายงานตัวครับ
 
        หลวงพ่อครับ แม้กระผมเพิ่งจะเป็นภิกษุบวชใหม่ในพระพุทธศาสนาได้เพียงหนึ่งราตรี แต่กระผมก็พร้อมเป็นนักรบใหม่พันธุ์สวนกระแส ที่จะตั้งใจฝึกฝนอบรมตนเองให้เป็น “พระแท้”_ให้ได้ครับ เพราะคำว่า “พระแท้”_เป็นกุญแจดอกสำคัญที่คว่ำบาตรอดีตชีวิตที่เคยผิดพลาดของกระผม เปลี่ยนชีวิตจากวิกฤตให้เป็นวิจิตร ด้วยวินัยและคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าครับ
 
        กระผมเติบโตมาในครอบครัวลูกผสม คือ แม่ของกระผมเป็นพุทธ แต่พ่อของกระผมนับถือความเชื่ออื่น แม้ว่ากระผมจะนับถือพุทธตามทะเบียนบ้านเหมือนแม่ แต่อิทธิพลความเชื่อของพ่อก็แผ่มาถึงกระผมตลอด โดยพ่อจะคอยกรอกหูกระผมตลอดเวลาว่า “พระดีๆไม่มีหรอก”_ในฐานะที่กระผมเป็นชาวพุทธคนหนึ่ง กระผมก็อยากพิสูจน์ให้พ่อเห็นว่า พระดีๆก็มี กระผมนี่แหละจะเป็นให้พ่อดู แต่แล้วหนทางของการเป็นพระที่ดีนั้น ก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ
 
        ครั้งแรกที่กระผมตัดสินใจบวชตอนอายุ 21-ปี กระผมเลือกบวชที่วัดใกล้บ้าน การบวชครั้งนั้นกลับเปลี่ยนจากโอกาสให้เป็นวิกฤต เพราะเมื่อกระผมบวชแล้วกลับไม่มีใครมาคอยบอกคอยสอนเรื่องวินัย ไม่มีใครมาสอนกระผมเรื่องการทำสมาธิ(Meditation) ไม่มีใครบอกกระผมว่าพระพุทธศาสนาสอนอะไร ในที่สุดคืนหนึ่ง มีพระที่บวชอยู่ก่อน มาชวนกระผมฉันข้าวรอบดึก กระผมก็ไม่ขัด แต่หลังจากทำไปแล้ว กระผมกลับทำใจไม่ได้ ความรู้สึกผิดหวังที่ตัวเองเป็นพระที่ดีให้พ่อไม่ได้ ทำให้กระผมตัดสินใจลาสิกขาในวันรุ่งขึ้น พร้อมสนับสนุนข้อสันนิษฐานของพ่ออย่างแข็งขันว่า “พระดีๆไม่มีหรอก”
 
        หลังจากวันนั้น กระผมก็ได้หันเหชีวิต ปิดใจกับพระพุทธศาสนา เดินหน้ามุ่งแสวงหาพระเจ้าแบบอุทิศชีวิต ภายใต้การสนับสนุนของพ่อ กระผมได้เข้าร่วมกิจกรรมต่างศาสนาในฐานะเป็นนักเรียนมิชชันนารี และกำลังจะได้รับการแต่งตั้งเป็นมิชชันนารีผู้เผยแผ่ศาสนาในไม่ช้า แม้กายและใจของกระผมจะโน้มเอียงมาด้านความเชื่ออื่น แต่อีกมุมหนึ่งลึกๆ กระผมกลับรู้สึกพึงพอใจกับความสุข เวลาที่กระผมได้นั่งหลับตาสงบนิ่งอยู่กับตัวเอง ไม่คลุกคลีด้วยหมู่ จนกระทั่งวันหนึ่ง บุญบันดาลให้กระผมได้ทราบข่าวบวชพระรุ่นเข้าพรรษาแสนรูปจากใบปลิวที่ผู้นำบุญนำมาแจก กระผมสะดุดใจมากกับคำว่า “พระแท้”_กระผมตั้งคำถามกับตัวเองว่า “พระแท้มีจริงหรือ”
 
        ก่อนที่กระผมจะตัดสินใจมาพิสูจน์ข้อกังขาด้วยการบวชครั้งนี้ กระผมก็ได้นั่งรถมาเซอร์เวย์ที่วัดพระธรรมกายก่อน ได้มานั่งสมาธิที่ห้องปัญญา ทำให้กระผมพบกับความสงบหยุดนิ่งอย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน และใจของกระผมมันก็ฟ้องว่า “สุขแบบนี้แหละที่เราต้องการ”_กระผมจึงตัดสินใจเข้ามาอบรมทันที
 
        ช่วงเริ่มต้นของการอบรม ทำให้กระผมค้นพบมิติใหม่ของการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ตอนแรกกระผมเข้าใจว่า บุคลากรที่ทุ่มเทชีวิตเพื่อพระศาสนา มีอยู่แต่ในความเชื่ออื่นเท่านั้น กระผมไม่รู้เลยว่า พระพุทธศาสนาก็มีบุคลากรที่ทุ่มเทชีวิตเหมือนกัน พระอาจารย์และพระพี่เลี้ยงทุกรูป ล้วนไม่เห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อย เข้มงวดกวดขันผู้เข้ารับการอบรมทุกคนให้เป็นพระแท้ หลังจากที่กระผมได้เริ่มฝึกตัวอย่างเข้มข้น ได้ฝึกสมาธิ และที่สำคัญได้มีโอกาสฟังธรรมจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อในโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา กระผมจึงเริ่มเปิดใจกับพระพุทธศาสนาอีกครั้ง เริ่มเข้าใจเรื่องบุญบาป เข้าใจคุณค่าของการบวช
 
        ตอนแรกที่กระผมมาบวชครั้งนี้ กระผมไม่คิดที่จะบอกคนที่บ้านเลยครับ เพราะกลัวเขาจะงงว่า กระผมจะเอาอย่างไรกับชีวิตกันแน่ จะเลือกความเชื่อไหน แต่พอกระผมได้ฟังพระเดชพระคุณหลวงพ่อพูดเรื่องอานิสงส์ของการบวช และบอกว่าวันขอขมามีความสำคัญมาก กระผมจึงตัดสินใจบอกทางบ้าน และก็เป็นที่น่าดีใจว่า เมื่อทุกคนได้มาเจอสีหน้าและแววตาของกระผม ทุกคนกลับเข้าใจ สบายใจ หายห่วง และอนุโมทนาในเส้นทางที่ถูกต้องที่กระผมได้เลือกแล้ว
 
        พอถึงวันบรรพชา กระผมก็ยิ่งได้ตระหนักถึงอานุภาพบุญอันไม่มีประมาณจริงๆครับ พูดได้เลยว่า การบวชแสนครั้งนี้...ไม่ธรรมดา ขณะที่กระผมกำลังเดินเวียนประทักษิณอยู่ บรรยากาศไอหมอกจางๆระหว่างการเดิน ทำให้กระผมรู้สึกตัวชุ่มใจชุ่มจนขนลุกซู่ จู่ๆเพื่อนก็พากันสะกิดว่า “ดูพระอาทิตย์สิ”_กระผมก็มองไปที่ท้องฟ้า เห็นพระอาทิตย์เหมือนดวงแก้วดวงใหญ่ใสสว่างมองด้วยตาเปล่าได้สบายๆ ตอนนี้เวลานั่งสมาธิ กระผมจึงนึกถึงพระอาทิตย์ดวงนั้นในวันบรรพชาได้ติดตาติดใจ นั่งได้อารมณ์สบาย มีความสุขทุกรอบเลยครับ
 
        พระเดชพระคุณหลวงพ่อครับ....จะว่าอะไรไหมครับ หากกระผมจะขอเป็นลูกของพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยคนครับ ลูกคนนี้แม้จะเคยผิดพลาดมาก่อน แต่จะขอใช้วันเวลาของชีวิตที่เหลืออยู่ตอบแทนบุญคุณพระพุทธศาสนาอย่างเต็มที่ และขอเป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นฟูพระพุทธศาสนาให้กลับมาเจริญรุ่งเรืองเฟื่องฟูอีกครั้งครับ
 
        กระผมขอกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูง ที่เมตตาให้เกิดโครงการดีๆเช่นนี้ขึ้น โครงการนี้ได้สร้างโอกาสในการทำความดีให้กับหลายๆชีวิต และทำให้ผู้ที่ห่างไกลพระพุทธศาสนาไปไกลโขอย่างกระผม ได้มีโอกาสวกชีวิตกลับมาเริ่มต้นใหม่ในเส้นทางสายกลางครับ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
พระโชคอนันต์ คณสุโภ
 
 
ชม Video Scoop เกาะติดสถานการณ์บวชพระรุ่นเข้าพรรษาแสนรูป
 


http://goo.gl/yPwja


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related