ตักบาตรพระ จังหวัดตรัง

ถึงแม้ว่าจะมีคนมาร่วมงานเป็นหมื่นๆคนก็ตาม แต่ถนนสายบุญนี้ เงียบกริบ ไม่มีการคุยกันเลย ทุกคนล้วนทำตามทุกกิจกรรม ด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม และเมื่อเพลงชีวิตสมณะดังขึ้น น้ำตาที่ไม่ได้รับเชิญก็หลั่งไหลออกมาด้วยความปลื้มปีติ งานนี้ไม่ต้องอายกันเลย เพราะว่าหันไปทางไหน ก็ล้วนแต่เห็นผู้คนจำนวนมากมีน้ำตาแห่งความปีติ อาบแก้มกันทุกคน https://dmc.tv/a3895

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > > ตักบาตรพระห้าแสนรูป
[ 23 ก.ค. 2551 ] - [ ผู้อ่าน : 18278 ]
โครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย
ตักบาตรพระ จังหวัดตรัง
ประทับไว้ในความทรงจำ...ครั้งหนึ่งในชีวิตของชาวจังหวัดตรัง
 
    การทำบุญตักบาตรพระ 1,000กว่ารูปที่จังหวัดตรัง เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าจะล่วงเลยมาหลายวันแล้วก็ตาม แต่ภาพทุกภาพ ความทรงจำทุกอย่าง เหมือนเพิ่งเคยเกิดขึ้นภายในวันนี้เอง ภาพถนนที่เคยจอแจไปด้วยรถยนต์ ได้ถูกปรับเปลี่ยนเป็นสถานที่สำหรับตักบาตรพระ ที่เป็นระเบียบสวยงามมากๆ ผู้คนจำนวนมากเริ่มทยอยเข้ามาเรื่อยๆ มากันเป็นครอบครัว ทั้งพ่อแม่ลูก พี่น้อง ต่างวัย ต่างรุ่น จูงมือกันมา คุณตาคุณยายนั่งรถเข็นให้ลูกหลานเข็นมา เพียงครู่เดียวถนนสายยาวที่ถูกกำหนดให้เป็นสถานที่สั่งสมบุญนี้ ก็เต็มไปด้วยผู้คนมากมายเป็นหมื่นๆคน สีหน้าของผู้ที่มาร่วมงานทุกคนล้วนยิ้มแย้มแจ่มใส เหมือนกับเหล่าเทวดานางฟ้าลงมาสร้างบารมีกันเลย
 
    งานนี้ไม่ว่าจะเป็น ผู้ว่าราชการจังหวัด เหล่านายกทุกท่าน พระภิกษุสามเณร และผู้มาร่วมงานทุกคน ต่างต้องตะลึง งวยงงว่า “ทำได้อย่างไรกัน...ไม่เคยเห็นงานตักบาตรที่ไหนจัดได้ยิ่งใหญ่อลังการ และเป็นระเบียบเรียบร้อยขนาดนี้มาก่อน” ถึงแม้ว่าจะมีคนมาร่วมงานเป็นหมื่นๆคนก็ตาม แต่ถนนสายบุญนี้ เงียบกริบ ไม่มีการคุยกันเลย ทุกคนล้วนทำตามทุกกิจกรรม ด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม และเมื่อเพลงชีวิตสมณะดังขึ้น น้ำตาที่ไม่ได้รับเชิญก็หลั่งไหลออกมาด้วยความปลื้มปีติ งานนี้ไม่ต้องอายกันเลย เพราะว่าหันไปทางไหน ก็ล้วนแต่เห็นผู้คนจำนวนมากมีน้ำตาแห่งความปีติ อาบแก้มกันทุกคน
 
 
    พุทธบุตรท่านหนึ่งเล่าให้ฟังว่า “ตอนอาตมาเดินแปรแถว เห็นสาธุชนจำนวนมาก มองมาที่พระด้วยความเลื่อมใสศรัทธา เห็นสาธุชนหลายต่อหลายคนร้องไห้ออกมาด้วยความปีติ แสดงให้เห็นว่า สาธุชนทุกคนต้องการที่จะมาทำบุญกันจริงๆ ในช่วงนั้นทำให้อาตมามีความรู้สึกบางอย่างเกิดขึ้นในใจว่า เรานั้นคิดถูกแล้วที่มาบวช และในการบวชนั้น เราต้องประพฤติปฏิบัติตนให้เป็นพระแท้ เพื่อที่จะได้มาเป็นเนื้อนาบุญให้กับญาติโยม นึกไปน้ำตาแห่งความปีติก็ไหลล้นออกมาโดยไม่รู้ตัว ต้องขอบพระคุณหลวงพ่อธัมมชโยมากๆนะครับ ที่จัดโครงการที่ทำให้พุทธบุตรอย่างเรา มีกำลังใจที่จะบวชไปตลอดชีวิต”
 
    พระเดชพระคุณพระพรหมจริยาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนใต้ ประธานฝ่ายสงฆ์ ท่านกล่าวว่า “งานวันนี้จัดได้เป็นระเบียบเรียบร้อยมากๆ จัดได้ดีมากๆ จัดได้สมบูรณ์แบบมากๆ จัดได้100%เลย และจะหาทีมงานที่ไหนทุ่มเททำงานได้อย่างนี้ หาได้ยากมากๆ”
 
 
    นายอานนท์ มนัสวานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ประธานฝ่ายฆราวาส ท่านได้กล่าวว่า “วันนี้เราได้นำสิ่งที่เป็นมงคลนะครับ เป็นมงคล เป็นบุญ เป็นกุศล ให้กับแผ่นดินจังหวัดตรัง และนี่เป็นครั้งแรกของชีวิตผม และอีกหลายๆคนที่ได้ตักบาตรพระถึง 1,000กว่ารูป ผมในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ผมขอวิงวอนเชิญชวนว่า ที่ใดก็ตาม ที่ยังไม่ได้จัดงานมหากุศลแบบนี้ให้รีบจัดนะครับ แล้วเราจะได้นำสิ่งที่เป็นมงคลมาสู่จังหวัดของเราครับ”
 
 
    (ส่วนอาหารตักบาตรที่ได้ ทีมงานจังหวัดตรังจะนำไปถวายพระที่จังหวัดปัตตานี และจังหวัดนราธิวาส)
 
    พอเสร็จงาน ทีมงานทุกคนก็ไปขอบคุณผู้ที่มาช่วยจัดงานในครั้งนี้ พอไปถึง คำแรกที่เขาพูดคือ “ขอบคุณมากๆนะ ผมว่างานนี้ดีมากๆ ไม่เคยเห็นที่ไหนจัดงานได้ดีเป็นระเบียบเรียบร้อยอย่างนี้มาก่อนเลย และผมว่าดูแล้ว...หากไม่มีวัดพระธรรมกาย คงยากมากที่จะมาต่อสู้กับองค์กรอื่น ที่จ้องจะทำลายพระพุทธศาสนา...การทำความดีและให้ทุกคนพอใจหมด เป็นไปได้ยาก แต่การทำความดีนั้นให้ทำไปเถอะนะ ผมอยากให้มีงานอย่างนี้ เต็มบ้านเต็มเมืองเลย และโอกาสหน้ามีอะไรให้ผมช่วย ผมเต็มที่เลย ลูกน้องของผมก็เต็มที่เช่นกัน”
 
    ความประทับใจและความตื้นตันใจในวันนี้ เกิดขึ้นได้ด้วยความทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจ โดยการเอาชีวิตเป็นเดิมพันของทีมงานลูกพระธัมฯชาวจังหวัดตรังทุกคน และทุกคนล้วนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ภาพงานวันนี้สำเร็จได้ เพราะมีคุณครูไม่ใหญ่ (พระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์) คอยเป็นกำลังใจให้พวกเราเสมอ และภาพงานตักบาตรพระ 1,000กว่ารูปที่เกิดขึ้นในวันนี้ เหมือนความฝัน และเป็นความฝันที่ไม่มีวันจางไปจากความทรงจำของพวกเราทุกคน


http://goo.gl/ud5Ea


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related