ประมวลภาพพิธีเปิดหมู่บ้านปฏิบัติธรรมชาวญี่ปุ่นแห่งแรกของโลก ณ วัดพระธรรมกายกุมมะ

วันประวัติศาสตร์แห่งการเผยแผ่วิชชาธรรมกาย ในประเทศญี่ปุ่น พิธีเปิดหมู่บ้านปฏิบัติธรรมชาวญี่ปุ่น แห่งแรกของประเทศญี่ปุ่น ณ วัดพระธรรมกายกุมมะ วันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน 2558 โดยได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณพระราชภาวนาจารย์ (หลวงพ่อทัตตชีโว) รองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายได้เมตตาเป็นประธานในพิธีครั้งนี้ https://dmc.tv/a19907

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ข่าวพระพุทธศาสนา
[ 14 เม.ย. 2558 ] - [ ผู้อ่าน : 18281 ]
พิธีเปิดหมู่บ้านปฏิบัติธรรมชาวญี่ปุ่นแห่งแรกของโลก
ณ วัดพระธรรมกายกุมมะ
 
     วันประวัติศาสตร์แห่งการเผยแผ่วิชชาธรรมกาย ในประเทศญี่ปุ่น พิธีเปิดหมู่บ้านปฏิบัติธรรมชาวญี่ปุ่น แห่งแรกของประเทศญี่ปุ่น ณ วัดพระธรรมกายกุมมะ วันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน 2558 โดยได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณพระราชภาวนาจารย์ (หลวงพ่อทัตตชีโว) รองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายได้เมตตาเป็นประธานในพิธีครั้งนี้

     หมู่บ้านปฏิบัติธรรมแห่งนี้ สร้างโดยใช้หลักความสะอาด ความเป็นระเบียบ ความเรียบง่าย อันจะนำพาจิตใจของผู้ปฏิบัติธรรมให้เกิดความสงบ ได้โดยง่าย ซึ่งเกิดขึ้นจากความดำริของพระเดชพระคุณ พระเทพญาณมหามุนี หลวงพ่อธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ที่ว่า “สันติภาพภายนอก เริ่มต้นจากสันติสุขภายใน”

ซึ่งพิธีเปิดหมู่บ้านในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ด้วยกัน สองประการคือ
 
   1. เพื่อประกาศเกียรติคุณให้กับชาวญี่ปุ่นที่มาปฏิบัติธรรมและช่วยเหลืองานพระศาสนาของวัดพระธรรมกายทั้ง 10 วัด และศูนย์ปฏิบัติธรรมชาวญี่ปุ่น

   2. เพื่อการสร้างมหากุศลครั้งใหญ่ในการทอดผ้าป่าสร้างหมู่บ้านปฏิบัติธรรมชาวญี่ปุ่น

บรรยากาศในงานบุญใหญ่เริ่มต้นด้วย


   - พิธีเปิดป้ายหมู่บ้านปฏิบัติธรรมชาวญี่ปุ่น (Thai Meisou Village) เป็นพิธีกรรมแบบญี่ปุ่น โดยประธานฝ่ายฆราวาสคือกัลฯพรสรร กำลังเอก และกัลฯโมหงิ มิคิโอะ นำโดยพระราชภาวนาจารย์ ตัดริบบิ้นและกดปุ่มเปิดป้ายหมู่บ้านปฏิบัติธรรม ท่ามกลางความปลื้มปีติใจของเหล่าสาธุชนทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่น
 
   - พิธีมอบใบประกาศเกียรติคุณให้กับชาวญี่ปุ่นที่มีอุปการะคุณช่วยงานพระศาสนา จำนวน 62 ท่าน ซึ่งสาธุชนชาวไทยทุกท่านได้มาร่วมแสดงความยินดี ด้วยการปรบมือและเปล่งเสียงสาธุการที่กึกก้องไปทั่วบริเวณพิธีกรรม ให้กับชาวญี่ปุ่นขณะรับใบประกาศเกียรติคุณ จากพระเดชพระหลวงพ่อฯ ทำให้ชาวญี่ปุ่นทุกท่านมีความปลื้มปีติยินดีอย่างยิ่งและมีกำลังใจในการช่วยงานการเผยแผ่วิชชาธรรมกายต่อไปด้วยความเข้มแข็ง
 
   - พิธีปลูกต้นไม้มหามงคล พระเดชพระคุณหลวงพ่อได้อธิษฐานจิตไว้ว่า “ขอให้ร่มไม้มงคลต้นนี้ นำความเย็นกายเย็นใจ มาสู่มหาชนทั้งหลาย ให้สถานที่นี้เป็นสถานที่ ที่เหมาะแก่การประพฤติปฏิบัติธรรม บุคคลใดที่ได้มาปฏิบัติธรรม ณ หมู่บ้านปฏิบัติธรรมแห่งนี้ขอให้เทวดาปกป้องคุ้มครองรักษา ขอให้บรรลุธรรมได้โดยง่ายโดยเร็วพลัน ขอให้ธรรมะขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจงแผ่ขยายไปทั่วทั้งประเทศญี่ปุ่น ทั่วทั้งโลกโดยเร็วพลันเทอญ”
 
   - พิธีถวายสังฆทานและตักบาตรที่บริเวณแนวทางเดินของหมู่บ้านปฏิบัติธรรม นำโดยพระเดชพระคุณหลวงพ่อฯ นำมาซึ่งความปลื้มปีติใจมาสู่สาธุชนชาวญี่ปุ่นและชาวไทย
 
   - พิธีทอดผ้าป่าสร้างหมู่บ้านปฏิบัติธรรม โดยประธานในพิธีคือกัลฯพรสรร กำลังเอก
 
   งานในวันนี้มีพระภิกษุที่มาเป็นเนื้อนาบุญจำนวน 53 รูป ให้กับสาธุชนที่มาร่วมงานในครั้งนี้ มีสาธุชนชาวไทยและชาวญี่ปุ่น กว่า 400 ท่าน มาร่วมพิธีในครั้งนี้
 
   -พระราชภาวนาจารย์แสดงพระธรรมเทศนาให้กับชาวญี่ปุ่นและชาวไทย

   ซึ่งมีพระราชภาวนาจารย์ได้แสดงพระธรรมเทศนาตอนหนึ่งไว้ว่า


   ประเทศญี่ปุ่นถือได้ว่าเป็นผู้นำทางด้านเศรษฐกิจในโซนเอเชียเพราะว่าบรรพบุรุษของคนญี่ปุ่นเข้าใจหลักการสร้างชาติให้มีความเจริญโดยต้องเริ่มต้นจากการสร้างคนให้มีคุณภาพ และสิ่งที่เป็นพื้นฐานคือวินัย ดังนั้นวินัยสร้างชาติให้เจริญรุ่งเรืองได้ ซึ่งชาวญี่ปุ่นเองได้ปฏิบัติตามหลักความสะอาด ความเป็นระเบียบ ความสุภาพ ความตรงต่อเวลา อันจะนำพาจิตใจให้เป็นสมาธิในระดับเบื้องต้นได้ในระดับหนึ่ง แม้จะยังไม่ได้นั่งสมาธิ ถ้าหากคนญี่ปุ่นได้ฝึกสมาธิอย่างจริงๆจังๆก็จะทำให้ประเทศญี่ปุ่นเป็นมหาอำนาจทางด้านจิตใจต่อไปในอนาคต

   บันทึกของผู้เข้าถึงวิชชาธรรมกายรุ่นเก่า ในสมัยหลวงปู่มีชีวิตอยู่ ได้บันทึกไว้ว่า “วิชชาธรรมกายจะเจริญรุ่งเรืองได้ ในผู้ที่มีวินัยอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวที่มีวินัย ประเทศที่มีวินัย ซึ่งประเทศที่มีวินัยดีในโลกมีอยู่สองประเทศ ในทวีปเอเชียคือประเทศญี่ปุ่น ในยุโรปคือประเทศเยอรมัน สำหรับประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาหลักอยู่แล้ว ส่วนประเทศเยอรมันยังนับถือศาสนาอื่นอยู่ ต่อไปในภายภาคหน้าถ้าจะเผยแผ่วิชชาธรรมกายไปให้ทั่วโลก ก็ต้องไปเร่ิมกับประเทศที่มีวินัยเคร่งครัดในยุคนั้นๆ”

   ขณะนี้ทั่วโลกยอมรับว่าทั้งประเทศญี่ปุ่นและเยอรมัน เป็นประเทศที่มีวินัยเคร่งครัด ดังนั้นการมาเปิดหมู่บ้านปฏิบัติธรรมแห่งนี้ เป็นการทำตามที่พระเดชพระคุณหลวงปู่ฯได้สั่งไว้ว่า “การจะขยายวิชชาธรรมกายได้ต้องขยายไปยังประเทศที่มีวินัย ”
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

รับชมคลิปวิดีโอ
ชมวิดีโอ   Download ธรรมะ
 

http://goo.gl/fY1uRo


พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      พระธรรมทูตวัดพระธรรมกาย ถวายบริขารแก่ผู้เข้าอบรมพระธรรมทูตสายต่างประเทศ รุ่นที่ 30
      จังหวัดระนอง จัดพิธีมอบเกียรติบัตรแด่คณะกรรมการและคณะครูผู้จัดสอบธรรมศึกษา ประจำปี 2566
      ศูนย์ปฏิบัติธรรมพนมสารคาม จัดปฏิบัติธรรมโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5
      ประชุมเตรียมความพร้อมจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข
      ศูนย์ปฏิบัติธรรมอบรมเยาวชนวังเจ้า จัดอบรมศีลธรรมแก่นักเรียนในจังหวัดตาก
      พิธีทอดผ้าป่าฉลองมหารัตนเจดีย์สิริปทุมสวรรค์ ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ จ.สงขลา
      ศูนย์ปฏิบัติธรรมแก้วเมืองเลย จัดอบรมศีลธรรม โรงเรียนบ้านติ้วน้อย-กกชุมแสง
      พิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ประดิษฐาน ณ มหารัตนเจดีย์สิริปทุมสวรรค์ และพิธีจุดประทีปกว่า 10,000 ดวง
      ที่พักสงฆ์บ้านร่มเย็น จัดพิธีมอบใบประกาศแก่พระภิกษุและนักเรียนที่สอบผ่านนักธรรม และธรรมศึกษา
      ธุดงคสถานพิษณุโลก จัดพิธีตัดปอยผมโครงการอุปสมบทหมู่ภาคฤดูร้อน
      ธรรมยาตราอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ประดิษฐาน ณ มหารัตนเจดีย์สิริปทุมสวรรค์
      บรรยากาศสมัครและสัมภาษณ์โครงการหน่อแก้วเปรียญธรรมรุ่นที่ 12
      บรรยากาศรับสมัคร-สัมภาษณ์โครงการอบรมธรรมทายาทหญิง รุ่นที่ 39