ธรรมยาตราอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ประดิษฐาน ณ มหารัตนเจดีย์สิริปทุมสวรรค์

พระธรรมยาตรา 1,000 รูป ธรรมยาตราอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุผ่านใจกลางเมืองหาดใหญ่ และชุมชนรอบศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา เพื่อประดิษฐาน ณ มหารัตนเจดีย์สิริปทุมสวรรค์ (เจดีย์อริยพุทธะ 5 พระองค์) มีสาธุชนจากในพื้นที่ ต่างจังหวัด รวมทั้งชาวต่างชาติ ร่วมบุญใหญ่ในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก https://dmc.tv/a29814

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ข่าวพระพุทธศาสนา
[ 15 มี.ค. 2567 ] - [ ผู้อ่าน : 19120 ]

ธรรมยาตราอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ประดิษฐาน
ณ มหารัตนเจดีย์สิริปทุมสวรรค์
ข่าว BOON NEWS ประจำวันที่ 14 มีนาคม พ.ศ.2567

ธรรมยาตราอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ประดิษฐาน ณ มหารัตนเจดีย์สิริปทุมสวรรค์

     พระธรรมยาตรา 1,000 รูป ธรรมยาตราอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุผ่านใจกลางเมืองหาดใหญ่ และชุมชนรอบศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา เพื่อประดิษฐาน ณ มหารัตนเจดีย์สิริปทุมสวรรค์ (เจดีย์อริยพุทธะ 5 พระองค์) มีสาธุชนจากในพื้นที่ ต่างจังหวัด รวมทั้งชาวต่างชาติ ร่วมบุญใหญ่ในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก 

ธรรมยาตราอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ประดิษฐาน ณ มหารัตนเจดีย์สิริปทุมสวรรค์

     สำหรับโครงการธรรมยาตราอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ประดิษฐาน ณ มหารัตนเจดีย์สิริปทุมสวรรค์ (เจดีย์อริยพุทธะ 5 พระองค์) ศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ จังหวัดสงขลา จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-10 มีนาคมที่ผ่านมา สำหรับวันที่ 9 มีนาคม ได้ทำพิธีเปิดโครงการ ณ อาคารเอนกประสงค์โรงเรียนสมานคุณวิทยาทาน โดยมีนายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอหาดใหญ่ ได้กล่าวให้การต้อนรับสาธุชน ทางด้านพันตำรวจโทโชคทวี  จันทร์ทองอ่อน รองผู้กำกับการปฏิบัติหน้าที่แทนผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรหาดใหญ่ กล่าวให้การต้อนรับคณะพระธรรมยาตรา, คุณมัรริกา เจริญพานิช นายกสมาคมสตรีประสานมิตร กล่าวรายงาน และนายสัมฤทธิ์ บุญรัตน์ รองนายกเทศมนตรี เป็นผู้แทนนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ได้กล่าวเปิดงาน  ทั้งนี้ยังได้รับความเมตตาจากพระครูอุทัยธรรมธาดา เจ้าคณะอำเภอหาดใหญ่ ได้ให้โอวาทแด่พระธรรมยาตราก่อนเคลื่อนขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ
 
ธรรมยาตราอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ประดิษฐาน ณ มหารัตนเจดีย์สิริปทุมสวรรค์

      หลังจากนั้นภาพประวัติศาสตร์อันงดงามและศักดิ์สิทธิ์ได้เริ่มขึ้น เมื่อพระธรรมยาตราได้เคลื่อนขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ สู่สายตามหาชน ผ่านมหานครใจกลางเมืองหาดใหญ่ โดยเริ่มต้นจากวัดโคกสมานคุณ โดยได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณพระครูอุทัยธรรมธาดา เจ้าคณะอำเภอหาดใหญ่ ได้เดินนำหน้าคณะพระธรรมยาตรา เป็นภาพมหามงคล เป็นสิริมงคลอย่างยิ่ง และตลอดเส้นทางสาธุชน รวมทั้งนักเรียนได้ร่วมต้อนรับและโปรยดอกไม้บนเส้นทางธรรมยาตรา นับเป็นวันประวัติศาสตร์สำคัญของพระพุทธศาสนาอีกวันหนึ่ง เป็นครั้งแรกครั้งประวัติศาสตร์ บนแผ่นดินไทยแผ่นดินพระพุทธศาสนาชายแดนภาคใต้ ทำให้ภาพบุญนี้ ติดตราตรึงใจให้กับทุกท่านที่พบเห็น และได้ออกมาให้การต้อนรับพระธรรมยาตรา อัญเชิญพระบรมสารีริกนำไปประดิษฐาน ณ มหารัตนเจดีย์สิริปทุมสวรรค์ (เจดีย์อริยพุทธะ 5 พระองค์) อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา โดยวันแรกขบวนอัญเชิญได้เคลื่อนผ่านใจกลางเมืองนครหาดใหญ่ ถนนนิพัทธ์อุทิศ 1,2 และ 3 ซึ่งถือว่าเป็นถนนหลักทางเศรษฐกิจ การที่มีพระธรรมยาตรา เดินกว่า 1,000 รูป เป็นเนื้อนาบุญ ถือเป็นสิริมงคลให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งพ่อค้า แม่ค้าเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะให้ทุกคนได้มีโอกาสต้อนรับคณะพระธรรมยาตราขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ นับเป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นได้ยากยิ่ง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ได้สร้างความศรัทธาให้กับพี่น้องประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ นับเป็นการประกาศพระศาสนากลางเมืองหาดใหญ่
 
ธรรมยาตราอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ประดิษฐาน ณ มหารัตนเจดีย์สิริปทุมสวรรค์

      รวมทั้งได้ให้ทุกท่านได้น้อมรำลึกถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งสาธุชนบางท่านกล่าวว่านี้ก็เป็นครั้งหนึ่งในชีวิตเลยทีเดียว ที่ได้มีโอกาสต้อนรับพระธรรมยาตราพร้อมทั้งได้กราบไหว้สักการะบูชาพระบรมสารีริกธาตุ อันเปรียบเสมือนเป็นตัวแทนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นบุญตา บุญใจจริงๆเลย ถือเป็นมงคลต่อชีวิตสูงสุด ซึ่งขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุในวันนี้รวมระยะทาง 2.7 กิโลเมตรจากวัดโคกสมานคุณไปสิ้นสุดที่โรงเรียนศรีนครมูลนิธิ

ธรรมยาตราอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ประดิษฐาน ณ มหารัตนเจดีย์สิริปทุมสวรรค์

     และในวันที่ 10 มีนาคม ได้มีพิธีเปิดโครงการธรรมยาตราอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ โดยมีนางวรรณา ไกรดิษฐ์ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง ได้กล่าวรายงาน และนางสาวสุภาพร เกตุสุริยงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสงขลา ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวเปิดงาน และในโอกาสนี้ทั้งสองท่าน ยังได้ให้การต้อนรับพระธรรมยาตราเคลื่อนขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ประกาศธรรมพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผ่านชุมชนรอบศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ มีพี่น้องชาวเมียนมา กว่า 5,000 ท่าน มาให้การต้อนรับธรรมยาตรา สักการะพระบรมสารีริกธาตุ รวมถึงสาธุชนในจังหวัดสงขลาในแต่ละอำเภอ และชาวบ้านบริเวณศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ อำเภอบางกล่ำ ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ชุ่มเย็นในบุญตลอดเส้นทางการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ในวันนี้เป็นการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุเข้าสู่ลานธรรมมหารัตนเจดีย์สิริปทุมสวรรค์ เพื่อประดิษฐาน ณ มหารัตนเจดีย์สิริปทุมสวรรค์ (เจดีย์อริยพุทธะ 5 พระองค์)
 
 
ธรรมยาตราอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ประดิษฐาน ณ มหารัตนเจดีย์สิริปทุมสวรรค์

     สำหรับการธรรมยาตราอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุเพื่อประดิษฐาน ณ มหารัตนเจดีย์สิริปทุมสวรรค์ (เจดีย์อริยพุทธะ 5 พระองค์) เพื่อให้มนุษย์และเทวาได้กราบไหว้นั้นถือว่าเป็นบุญที่ใหญ่มากสามารถปิดประตูอบายเปิดประตูสวรรค์ให้กับผู้ที่ได้พบเห็นกันเลยทีเดียวหากผู้นั้นมีจิตเลื่อมใสมาก ดังในสมัยพุทธกาลที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเสด็จไปที่ใดที่นั้นก็กลายที่อริยะ ความเจริญรุ่งเรือง ความบริสุทธิ์ก็จะหลั่งไหลไปสู่ที่นั่น ยิ่งผู้ที่อัญเชิญเป็นผู้ที่บริสุทธิ์ เป็นเนื้อนาบุญอันเลิศอย่างคณะพระธรรมยาตราด้วยแล้วยิ่งทำให้ผู้พบเห็นเกิดความศรัทธาอย่างเต็มเปี่ยม ความปลื้มปีติศรัทธาเหล่านี้นี่เองจะทำให้เขาสามารถปิดประตูบายได้เลย ความเจริญจึงบังเกิดขึ้นแล้ว ณ มหารัตนเจดีย์สิริปทุมสวรรค์ (เจดีย์อริยพุทธะ 5 พระองค์) แห่งนี้
 
 
ธรรมยาตราอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ประดิษฐาน ณ มหารัตนเจดีย์สิริปทุมสวรรค์

ธรรมยาตราอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ประดิษฐาน ณ มหารัตนเจดีย์สิริปทุมสวรรค์

 




พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      พิธีถวายมหาสังฆทาน 10,000 กว่าวัด และ 323 วัด 4 จังหวัดภาคใต้ ปีที่ 20 ครั้งที่ 168
      ชมรมพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ หมู่บ้านปิยวรารมย์ จัดพิธีตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง
      ธุดงคสถานพัฒนานิคม จัดพิธีบรรพชาสามเณร
      ธุดงคสถานอำนาจเจริญ จัดพิธีบรรพชาสามเณร
      วัดพระธรรมกาย มอบขนมปัง นมกล่อง อาหารแห้ง สนับสนุนกิจกรรมวันผู้สูงอายุท่าโขลงเปี่ยมสุข
      ศูนย์อบรมเยาวชนบางปะหัน จัดพิธีบรรพชาสามเณร
      ศูนย์ปฏิบัติธรรมและศูนย์อบรมเยาวชนเพชรบุรี จัดพิธีตัดปอยมผม และพิธีบรรพชาสามเณร
      พิธีตัดปอยผมโครงการอุปสมบทหมู่ธรรมทายาทระดับอุดมศึกษา รุ่นที่ 51
      ศูนย์อบรมเยาวชนบางปะหัน จัดพิธีตัดปอยผม
      DIRI มอบทุนการศึกษาประจำปีแก่นักศึกษามหาวิทยาลัยโอทาโก้
      พระธรรมทูตวัดพระธรรมกาย ถวายบริขารแก่ผู้เข้าอบรมพระธรรมทูตสายต่างประเทศ รุ่นที่ 30
      จังหวัดระนอง จัดพิธีมอบเกียรติบัตรแด่คณะกรรมการและคณะครูผู้จัดสอบธรรมศึกษา ประจำปี 2566
      ศูนย์ปฏิบัติธรรมพนมสารคาม จัดปฏิบัติธรรมโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related
พิธีถวายมหาสังฆทาน 10,000 กว่าวัด และ 323 วัด 4 จังหวัดภาคใต้ ปีที่ 20 ครั้งที่ 168
  วัดพระธรรมกาย พร้อมด้วยคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายทั่วโลก ไ..
(26 เม.ย. 2567)    ชม 0 ครั้ง