น้ำท่วมปทุมธานี สถานการณ์น้ำท่วมปทุมฯล่าสุด Update !

จังหวัดปทุมธานีเสี่ยงน้ำท่วมหนักต่อจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังเมื่อตลอดคืนที่ผ่านมาประตูน้ำพังหลายจุด ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และถนนหลายสาย https://dmc.tv/a12299

บทความธรรมะ Dhamma Articles > เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
[ 17 ต.ค. 2554 ] - [ ผู้อ่าน : 18548 ]

น้ำท่วมปทุมฯ อ่วม ! หลายจุด  

สถานการณ์น้ำท่วมปทุมธานี


สถานการณ์น้ำท่วมปทุม ล่าสุด 
 
ข่าวน้ำท่วมปทุม
 
น้ำท่วมปทุมธานี ประตูน้ำกั้นพังหลายจุด
 
น้ำท่วมปทุม 
ภาพน้ำท่วมปทุมฯ
 

รับชมคลิปวิดีโอ
ชมวิดีโอ   Download ธรรมะ

ปทุมฯ ฝั่งตะวันตกจมน้ำแล้วอีกด้านจ่อรังสิต-นวนคร 17/10/54


     น้ำท่วมปทุมธานีขั้นวิกฤติ ฝั่งตะวันตกจมทั้ง 3 อำเภอ ไล่เรียงตั้งแต่ อ.เมือง สามโคก และลาดหลุมแก้ว ส่วนฝั่งตะวันออกน้ำจ่อถึงย่านรังสิตและนวนคร ทำให้ช่องทางคู่ขนานของ ถ.พหลโยธิน บางจุดน้ำท่วมขัง

      เช้าวันนี้ 17 ต.ค. มีรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ปทุมธานีว่า ขณะนี้ น้ำได้เข้าท่วมพื้นที่ฝั่งตะวันตกของ จ.ปทุมธานี ประกอบด้วย อ.เมืองปทุมธานี สามโคก และลาดหลุมแก้ว ทั้งหมดแล้ว ส่วนด้านตะวันออกน้ำเร่ิมท่วมตามแนวคลองต่างๆ โดยสถานการณ์ค่อนข้างรุนแรงบริเวณรังสิต และนวนคร  ซึ่งมีแนวโน้มน้ำท่วมจะขยายวงไปยังพื้นที่ใกล้เคียง

 
      สำหรับการจราจรบน ถ.พหลโยธินนั้น ช่องทางด่วนทั้งฝั่งขาเข้าและขาออก ช่วงดอนเมืองไปนวนครไม่มีน้ำท่วมขัง ยกเว้นช่องทางคู่ขนานในบางจุด เช่น บริเวณหน้าหมู่บ้านไวท์เฮาส์ตรงข้ามโรงกษาปณ์มีน้ำท่วมขังช่องคู่ขนาน โดยระดับน้ำประมาณครึ่งล้อรถยนต์
 
 เสริมแนวกั้นน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมนิคมฯนวนคร
 
ประชาชนเร่งเสริมแนวกั้นน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมนิคมฯ นวนคร

น้ำท่วมปทุมฯ หมู่บ้านไวท์เฮาส์วิกฤต 17/10/54

 
      สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดปทุมธานี ช่วงเย็นวันที่ 16 ต.ค. ว่า กระแสน้ำยังคงทะลักเข้าพื้นที่จังหวัดปทุมธานีอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่บริเวณถนนเลียบริมคลองหนึ่งฝั่งคลองหลวง ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง และถนนเลียบคลองสองฝั่งตลาดไท ไปจนถึงคลองระพีพัฒน์ น้ำได้เอ่อล้นไหลข้ามถนนเกือบทั้งเส้นมุ่งหน้าเข้าตลาดไททางด้านหลัง ส่วนที่บริเวณคลองหนึ่งที่รับน้ำจากประตูระบายน้ำพระอินทร์ราชาโดยตรง น้ำเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมฝั่งคลอง รวมถึงศูนย์ดับเพลิงของเทศบาลเมืองท่าโขลง ซึ่งระดับน้ำได้สูงขึ้นเรื่อยๆ ประมาณ 50-80 ซ.ม.

 
     ส่วนที่นิคมอุตสาหกรรมนวนคร ล่าสุดประชาชนและทหารกว่า 1,000 คน ได้ช่วยกันกรอกทรายใส่กระสอบ แล้วนำไปทำแนวกันน้ำที่เอ่อล้นมาจากคลองเปรมประชากร และคลองระพีพัฒน์ซึ่งระดับน้ำสูง 2 เมตรกว่าแล้ว ส่วนที่ ซ.คลองหลวง 7,9,11 และ 13 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง มีน้ำจากคลองเปรมประชากรเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ท้ายซอย และเข้าท่วมชุมชนแปดไร่ ที่มีบ้านเรือนประชาชนอยู่กันกว่า 2,000 หลังคาเรือนถูกน้ำเข้าท่วมจนหมด น้ำไหลเอ่อเข้าสู่ถนนพหลโยธินขาออกทางคู่ขนานยาวไปถึงบริเวณ ซ.คลองหลวง 13 ทำให้ช่วงบริเวณดังกล่าวมีการจราจรติดขัดอย่างหนัก

 
     ที่หมู่บ้านไวท์เฮ้าส์ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งมีประชาชนอาศัยประมาณ 1,500 ครัวเรือน ขณะนี้อยู่ในสภาพวิกฤต เนื่องจากพื้นที่เป็นท้องกระทะ จึงทำให้มีน้ำที่ไหลมาจากคลองเปรมประชากรและน้ำที่ไหลมาตามล่องน้ำข้างทางรถไฟสายเหนือที่ผ่านด้านหลังหมู่บ้านจนมีสภาพเหมือนถูกน้ำล้อมทั้ง 3 ด้าน สูงเกือบ 3 เมตร

 
     นายประเสริฐ ค่ายทอง นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองคลองหลวง กล่าวว่าขณะนี้สภาพพื้นที่ของหมู่บ้านไวท์เฮ้าส์ถือว่าน่าเป็นห่วง เพราะถูกน้ำที่มาจากคลองเปรมประชากรและน้ำที่ไหลมาจากทางด้านจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเอ่อสูงขึ้นตลอดเวลาซึ่งแม้ว่าจะมีคันดินเดิมรอบหมู่บ้านทั้ง 3 ด้านสูงกว่า 3 เมตร แต่ระดับน้ำยังคงสูงขึ้นตลอดเวลา ซึ่งต้องเร่งเสริมแนวคันดินโดยใช้รถแบ็คโฮตักดินทำแนวให้สูงขึ้นและบางจุดก็ต้องเสริมแนวกระสอบทรายเสริมด้วยโดยมีกำลังทั้งจากเจ้าหน้าที่ของเทศบาล ประชาชนและทหารอากาศเข้ามาช่วยเหลือ 
 
น้ำจากนิคมอุตสหกรรม โรจนะอยุธยา จ.อยุธยา ระบายมาสู่คลองระพีพัฒน์ กรมชลประทานต้องมีการระบายน้ำออกจากคลองระพีพัฒน์ฝั่งตะวันตก ผันเข้าสุ่คลองรังสิต 1-6 ซึ่งสถานการณ์น้ำทางคลองระพีพัฒน์ขณะนี้ก็มีปริมาณน้ำที่สูง จนมีความกังวลว่าจะระบายไม่ทัน ทำให้ประชาชนที่อยู่ตลอดเส้นทางคลองระพีพัฒน์ไหลผ่านจะต้องได้รับความเดือดร้อนจากภาวะน้ำล้นตลิ่ง

 
คลองระพีพัฒน์ ปทุมธานี



คลองระพีพัฒน์ ปทุมธานี

 
15.45 น. ปทุมธานี  : คันดินทิศเหนือ นิคมนวนครทรุดตัว น้ำซึมเข้า เจ้าหน้าที่ เร่งเสริมดินและปักไม้เพื่อเสริมความแข็งแรง หลังระดับน้ำคลองเชียงรากน้อยสูงขึ้น 

ปทุมฯ ยังอ่วม น้ำทะลักศาลากลาง  15/10/54

     จ.ปทุมธานี ยังอ่วม น้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่ชั้นในศาลากลางจังหวัดแล้ว ขณะที่ผู้ว่าฯ ยอมรับหนักใจน้ำมาแรงมาก แต่ยืนยันจะเร่งซ่อมพนังกั้นน้ำที่พังหลายจุด
 

           สำหรับ สถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดที่ จ.ปทุมธานี ล่าสุด เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา (14 ตุลาคม) น้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ชั้นในทั้งหมดแล้ว โดยเฉพาะตัวเมืองของศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ ตั้งแต่ถนนพัฒนสัมพันธ์ ตลาดเจริญผล แหล่งเศรษฐกิจที่สำคัญ ระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ทางด้านฝั่งตะวันออก อ.คลองหลวง ยังสามารถควบคุมสถานการณ์น้ำได้
 

           ทางด้าน นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยขณะลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดว่า ยอมรับ หนักใจมาก เนื่องจากน้ำได้ไหลแรงและเร็ว อีกทั้ง ประตูระบายน้ำและพนังกั้นน้ำในหลายจุดนั้น ก็ยังไม่สามารถดำเนินการซ่อมได้ โดยในวันนี้ (15 ตุลาคม) เจ้าหน้าที่จะพยายามซ่อมประตูระบายน้ำต่อ โดยเฉพาะประตูระบายน้ำคลองบ้านพร้าว อ.สามโคก ที่เมื่อคืนได้หยุดดำเนินการไป เนื่องจาก เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก โดยทางเจ้าหน้าที่ จะดำเนินการต่อในเช้าวันนี้ 
 
น้ำท่วมวัดแห่งหนึ่ง
 
น้ำท่วมวัดแห่งหนึ่ง ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

ข่าวน้ำท่วมปทุมฯ 14 /10/2554

 

      ถนนรังสิต-ปทุมธานีน้ำเอ่อท่วมผิวการจราจรทั้งขาเข้าและขาออก สูง 30-40 เซนติเมตร รถเล็กวิ่งลำบาก
 
     สถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.ปทุมธานี บริเวณถนนรังสิต-ปทุมธานี หลังลงจากสะพานปทุมธานี 1 ซึ่งเป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาขณะนี้ น้ำเอ่อท่วมผิวการจราจรทั้งขาเข้าและขาออก โดยระดับน้ำบางจุดสูง 30-40 เซนติเมตร รถเล็กวิ่งได้เพียงช่องทางขวาเท่านั้น ขณะเดียวกัน ตั้งแต่หมู่บ้านรัตนโกสินทร์ 200 ปี ชาวบ้านได้นำรถยนต์มาจอดไว้บนสะพาน และเกาะกลางถนนเป็นจำนวนมาก
         
     ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าบางส่วนได้ มีการนำเรือมาขายบริเวณด้านหน้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี โดยเรือสังกะสี ราคาอยู่ที่ 5,200 บาทต่อลำ ส่วนเรือไฟเบอร์ อยู่ที่ลำละ 15,000 บาท พ่อค้าแม่ค้ากล่าวว่า เหตุที่ต้องขายราคาสูงเพราะต้องไปตระเวนรับซื้อเรือมาจากร้านค้าในพื้นที่ ต่างๆ ซึ่งไม่ได้รับมาจากโรงงานโดยตรง
 
 
     ผู้ว่าฯ ปทุมธานี มั่นใจ ประตูน้ำคลองบ้านพร้าวซ่อมเสร็จวันนี้
 
    นายพีรศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวถึงกรณี ความคืบหน้าการซ่อมประตูระบายน้ำคลองบ้านพร้าว ว่า จนถึงขณะนี้สถานการณ์ไม่น่าเป็นห่วง และจะดำเนินการซ่อมให้เสร็จสิ้นภายในวันนี้ ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนได้มาก
 
     ทั้งนี้การที่ ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ประกาศอพยพประชาชน น่าจะมีการถามข้อมูลก่อน เพราะจะทำให้เกิดความแตกตื่น
 
     นาย ชาญ พวงเพชร นายก อบจ.ปทุมธานี เปิดเผย ความคืบหน้าการซ่อมประตูระบายน้ำคลองพร้าว อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ทหาร อบจ. อบต. จนท. อาสาสมัคร และวิศวกร บ.อิตัลไทย ระดมเครื่องจักร อุปกรณ์ เร่งดำเนินการบล๊อคประตูระบายน้ำคลองบ้านพร้าวกันอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถดำเนินการซ่อมไปได้แล้วกว่าร้อยละ 60 โดยตลอดทั้งคืนเจ้าหน้าที่จะดำเนินการต่อไปจนถึงช่วงเช้าซึ่งน่าจะใกล้เสร็จ สมบูรณ์
 
      ขณะเดียวกันในวันนี้ทางกรมชลประทาน จะนำเครื่องมือและเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยอีกแรงหนึ่งด้วย  แต่การทำงานน่าจะเป็นไปด้วยความยากลำบากมากขึ้น  เนื่องจากน้ำที่ไหลจะมีความแรงมากขึ้น เพระพื้นที่แคบลง ส่วนอุปกรณ์ที่ยังขาดแคลนและต้องการอยู่ตอนนี้ คือ แผ่นซิปฮาย
แต่อย่างไรก็ตาม การทำงานในตอนนี้ไม่มีอะไรหนักใจเพราะยังสามารถเดินหน้าทำงานต่อไปได้เร็ว มาก ยืนยันว่าจะพยายามแก้ไขปัญหาอย่างสุดความสามารถ เพราะจุดนี้ถือเป็นจุดใหญ่และหากซ่อมไม่ได้ก็จะส่งผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง
 
     ขณะที่  นายวิม รุ่งวัฒนะจินดา โฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.)  ทีมงานชุดที่ซ่อมแซมประตูระบายน้ำบางโฉมศรี ได้เดินทางมาร่วมทำการกู้ประตูระบายน้ำ คลองบ้านพร้าวด้วย โดนเดินทางมาถึงเมื่อเวลา 01.00 น.
 
 
สถานการณ์น้ำท่วมล่าสุด 12 ตค. 2554 17:06 น.

      เวลา 16.20 น. มธ.รังสิตทวิตข้อความ แจ้งให้ผู้ที่นำรถเข้ามาจอดในมธ.รังสิต นำรถออก เนื่องจากมธ.เป็นสถานที่ลุ่มน้ำ อาจเกิดน้ำท่วมได้ 

น้ำท่วมปทุมฯ ตลาดไทน้ำเออริมตลิ่งคลอง

 
ปทุมฯไม่มั่นใจคุมน้ำอยู่ หลังชาวบ้านแตกคอ น้ำเอ่อตลาดไท

      นายพีรศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมว่า โดยรวมยังสามารถควบคุมได้ แต่ประสบปัญหา มีประชาชนบางส่วนประท้วง ไม่ยอมให้มีการกั้นคันดิน เพื่อกั้นน้ำ โดยระบุว่า ไม่อยากให้เกิดการแบ่งแยก หากจะท่วมก็ต้องท่วมด้วยกันทั้งหมด ซึ่งได้พยายามเจรจาแล้วแต่ยังไม่เป็นผล และไม่สามารถเข้าไปดำเนินการในเรื่องดังกล่าวได้ แต่จะพยายามทำความเข้าใจต่อไป เพื่อป้องคนคนส่วนใหญ่ ยอมรับว่าความมั่นใจที่จะป้องกันจาก 2-3 วัน ก่อนหน้านี้ ที่กล้ายืนยันว่าเอาอยู่ เริ่มไม่มั่นใจเพราะประชาชนแตกเป็น 2 ฝ่าย การรับมือกับแม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มมีความหนักใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งแม้รัฐบาลจะเพิ่มกระสอบทรายมาให้ แต่หากประชาชนไม่ยอม ก็ทำให้การป้องกันแม่น้ำเจ้าพระยา ยากลำบาก
 
      ส่วนสถานการณ์น้ำบริเวณตลาดไท ที่ คลองแอน 1 ด้านหลังตลาด ล่าสุดน้ำในคลองขึ้นเกือบล้นตลิ่งแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ตลาดได้เร่งทำแนวคันกั้นดินตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 ต.ค แต่ยังไม่แล้วเสร็จ และได้เพิ่มแนวกระสอบทรายไม่ต่ำกว่า 1,000 กระสอบ เพื่อเตรียมป้องกันน้ำที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นมากในวันที่ 13 - 15 ต.ค. นี้ เนื่องจากน้ำทะเลหนุน เพราะหากน้ำท่วมเข้ามายังตลาดจะได้รับความเสียหาย เพราะมีแผงค้าขายจำนวนมากและประชาชนจะได้รับความเดือดร้อน ขณะเดียวกัน ชาวบ้านที่อาศัยบริเวณใกล้คลอง ได้นำกระสอบทรายมากั้นบริเวณหน้าบ้านและหน้าร้านค้าด้วย
 
ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ต้องใช้เรือในการสัญจรไปมา 
 
สถานการณ์น้ำท่วมประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก 

น้ำท่วมปทุม ทำนบพัง “สามโคก” จม

 

   
     ที่ จ.ปทุมธานี นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผวจ.ปทุมธานี เปิดเผยว่าจากกรณีทำนบกั้นน้ำในปทุมธานี พัง 7-8 จุด เมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถซ่อมแซมกลับมาได้เป็นส่วนใหญ่ เหลือเพียง 2 จุดใหญ่ที่เพิ่งแตกเป็นทางยาว บริเวณวัดไก่เตี้ย อ.สามโคก เนื่องจากบริเวณดังกล่าวอยู่ริมน้ำเจ้าพระยาและน้ำเอ่อสูงมาก ทำให้นำทะลักเข้าท่วมพื้นที่ อ.สามโคก ด้วยระดับน้ำสูงประมาณ 2 เมตร ชาวบ้านนับพันคนต้องเร่งอพยพขนย้ายทรัพย์สินและรถยนต์ขึ้นไปอยู่บนถนนสายปทุมธานี-เสนา เพื่อหนีจากน้ำท่วม
 
 

ชาวปทุมฯ กว่า 500 ประท้วงห้ามทำคันกั้นน้ำ หวั่นน้ำท่วม

 
     ชาวบ้านหมู่บ้านกฤษณา จ.ปทุมธานี กว่า 500 คน รวมตัวประท้วงห้ามเจ้าหน้าที่ทำคันกั้นน้ำ เกรงน้ำทะลักเข้าหมู่บ้าน ด้านกรมชลฯ ออกโรงเตือนชาวคลอง 1 - 6 ภายใน 3 วัน น้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร
 

     ช่วงค่ำของวานนี้ (11 ตุลาคม) บริเวณหน้าหมู่บ้านกฤษณา 8 ช่วงถนนปทุมธานี-สามโคก ต.กระแชง อ.สามโคก ซึ่งมีชาวบ้านอาศัยอยู่ประมาณ 500 คน ได้มารวมตัวชุมนุมประท้วงให้เจ้าหน้าที่ยกเลิกสร้างคันกันน้ำ ตั้งแต่ริมถนนหน้าหมู่บ้านยาวสุดถนนเป็นระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร  เพื่อเรียกร้องขอพบผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ให้เข้ามาแก้ปัญหาโดยด่วน เนื่องจากเกรงว่าน้ำจะไหลทะลักเข้าท่วมหมู่บ้าน  จากการชุมนุมดังกล่าว ทำให้การจราจรเป็นอัมพาต รถไม่สามารถวิ่งผ่านได้ โดยขู่ว่าหากผู้ว่าฯ ไม่ออกมาพบ ชาวบ้านจะรวมตัวไปรื้อคันดินในจุดอื่น ๆ
 

     ทางด้าน นายสุรพงษ์ อึ้งอัมพรวิไล รมช.ศึกษาธิการ และ ส.ส.ปทุมธานี เขต 1 ได้เข้ามาเจรจายุติ โดยรับปากว่าในวันนี้ (12 ตุลาคม) จะหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวต่อไป ซึ่งจะระงับการสร้างคันกั้นน้ำไว้ก่อน ชาวบ้านจึงพอใจและยอมสลายตัวไปในที่สุด

ศปภ.รับ ปทุมธานี คุมน้ำไม่ได้แล้ว!

 


          ประธาน ศปภ.บอกไม่การันตี กทม.น้ำท่วมหรือไม่ หลังคันกั้นน้ำที่ปทุมธานีพังหลายจุด ส่งผลน้ำท่วมหนักขึ้น

         วานนี้ (11 ตุลาคม 2554) พลตำรวจเอกประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธาน ศปภ. ยอมรับว่า สถานการณ์น้ำท่วมปทุมธานีรุนแรงมากขึ้น หลังเกิดปัญหาแนวคันกั้นน้ำพังหลายจุด โดยทางจังหวัดได้ระดมเจ้าหน้าที่ซ่อมแซมอย่างเต็มกำลังเพื่อชะลอการไหลของน้ำ ส่วนจะอพยพคนหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ว่าราชการจังหวัด แต่ยืนยันว่ายังไม่หนักถึงขั้นต้องประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

          พลตำรวจเอกประชา กล่าวต่อว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมปทุมธานี และนนทบุรี ที่ยากเกินจะควบคุมสถานการณ์แล้วนั้น ทำให้ไม่สามารถยืนยันได้ว่า กรุงเทพฯ ชั้นในจะปลอดภัยจากอุทกภัยในครั้งนี้หรือไม่ ซึ่งก็ต้องดูจาก 3 ปัจจัย ได้แก่ พายุลูกใหม่ที่กำลังจะเข้ามา น้ำเหนือ และน้ำทะเลที่จะหนุนสูงสุด ในช่วงวันที่ 14-17 ตุลาคม และวันที่ 28-31 ตุลาคมนี้

          อย่างไรก็ตาม ประธาน ศปภ. ยืนยันว่า ขณะนี้ทุกฝ่ายได้พยายามเร่งผันน้ำให้ได้มากที่สุด โดยจังหวัดปทุมธานี นนทบุรี ฉะเชิงเทรา และสมุทรปราการ ยังต้องดูแลกันต่อไป ส่วนพระนครศรีอยุธยานั้นถือว่าจมน้ำไปแล้ว ขณะที่น้ำท่วมนครสวรรค์ถือว่าเลวร้ายมากที่สุด และในส่วนของสนามบินสุวรรณภูมิ เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาน้ำท่วมอย่างแน่นอน เพราะอยู่ในที่สูง


 
 
น้ำท่วมอยุธยา
 
ภาพน้ำท่วมอยุธยา
 
        จังหวัดปทุมธานีเสี่ยงน้ำท่วมหนักต่อจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังเมื่อตลอดคืนที่ผ่านมาประตูน้ำพังหลายจุด ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และถนนหลายสาย
 
        โดยหูประตูน้ำของประตูป่าฝ่าย ตำบลสามโคก และประตูวัดตำหนัก ม.1 ตำบลสามโคก จังหวัดปทุมธานี ความยาว 25 เมตร ได้ถูกน้ำกัดเซาะพังลงเมื่อเวลา 19.30 น.วานนี้ (10 .ต.ค.)ส่วนประตูวัดตำหนักพังลงเมื่อเวลา 23.00 น. นายสุรพงษ์ อึ้งอีมพรวิไล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  พร้อมด้วย นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ได้เดินทางมาสั่งการทำงานในพื้นที่ เบื้องต้นได้ใช้เสาเข็มไม้นำมาปักเรียงรายเต็มสะพานแล้วใช้ผ้าใบคลุมลงไปในน้ำโดยมีเสาเข็มเป็นตัวยึด จากนั้นนำแท่งปูนยกลงไปวางเรียงขวางทางน้ำ โดยมี ด.ต.เปรมวิสุทธิ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงมอเตอร์เวย รับอาสาห้อยโหนอยู่บนแท่งปูนหย่อนลงไปในน้ำที่มีความลึก 5 เมตร ลงไปงมปดโซ่ฆ้องกับแท่งปูนออก ขณะที่ได้วางแท่งปูนได้จำนวน 4 แท่ง แต่เสาเข็มรับแรงน้ำไม่ไหวก็หักตรงกลางเสาแล้วทำให้น้ำไหลเข้าเพิ่มอีก
 
น้ำท่วมปทุมคั้นกั้นน้ำพัง
 
น้ำท่วม ปทุมธานี ประตูน้ำกั้นพังหลายจุด
 
        นอกจากนี้ รมช.มหาดไทย ได้สั่งตู่คอนเทนเนอร์ใส่ทรายนำมาวางขวางทางน้ำ ส่วนนายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ได้สั่งเสาไฟฟ้านำมาตั้งแทนเสาเข็มไม้ แต่ของที่สั่งยังไม่ได้จึงต้องรอออกไปก่อน

        ส่วนที่ประตูวัดตำหนักพังเช่นเดียวกันแต่หนักกว่าประตูป่าฝ่ายมีความยาว 30 เมตรเศษ ทำให้รถยนต์กระบะของ นางมณฑา ทันการ บ้านเลขที่ 42 ม.1 ตำบลสามโคก ที่จอดไว้ไหลไปกับสายน้ำลงคลองเกาะใหม่ ส่วนบ้านก็ถูกน้ำกัดเซาะใกล้ที่จะพังลงไปทุกที แต่ไม่มีใครช่วยได้ ขณะที่บ้านข้างเคียงก็จะพังลงน้ำเหมือนกัน ซึ่งจุดนี้ นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี จึงตัดสินใจสั่งเสาไฟฟ้าเช่นเดียวเพราะมีความเข็งแรงกว่าเสาเข็ม และในการทำงานครั้งนี้ฝนได้ตกมาตลอดเวลา ทั้งนี้ในตำบลสามโคก และตำบลใกล้เคียงมีประชากรอาศัยอยู่หลายพันคน

น้ำท่วมปทุม ชาวบ้านอพยพหนีน้ำ 

น้ำท่วมปทุมชาวบ้านอพยพหนีน้ำ
 
        ส่วนน้ำในคลองพื้นที่ชั้นในขณะนี้ได้เพิ่มขึ้นสูงจนท่วมถนน ซอยต่างๆในชุมชนหมดแล้ว บางบ้านน้ำเข้าท่วมพื้นบ้านไปแล้ว ส่วนผู้มีรถยนต์ต่างพากันขับออกมาจอดไว้บนสะพานข้ามแยกสันติสุขทั้งสองฝั่ง ส่วนที่วัดหงษ์ปทุมาวาส ก็ยังไม่สามารถปิดกั้นน้ำได้โดยขณะนี้ได้ใช้กำลังทหารเข้ามาช่วยเสริมแทน รวมทั้งที่จุดวัดถั่วทองหลังปิดพนังกั้นน้ำได้แล้วกลับมาแตกใหม่ 
 
 น้ำท่วมปทุมคั้นกันน้ำพังทลาย

น้ำท่วม ปทุมธานี ประตูน้ำกั้นพังหลายจุด
 
        ล่าสุดจุดคันกั้นน้ำหน้าวัดพลับ เขตตำบลเชียงรากน้อย อำเภอ.สามโคก คันดินได้พังลงอีกจุดหนึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันป้องกันน้ำทั้งสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งหากวันนี้ไม่สามารถปิดกั้นน้ำได้จังหวัดปทุมธานีจะถูกน้ำท่วมต่อจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
 
 
 
น้ำท่วมอยุธยา โรงพยาบาลอยุธยาเร่งเคลื่อนย้ายผู้ป่วย
 
น้ำท่วมอยุธยา 

น้ำท่วมอยุธยา
 
        การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยาตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เคลื่อนย้ายไปแล้ว 100 คน ยังคงเหลือผู้ป่วยอีก 165 คน ที่ยังติดค้างอยู่ในโรงพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข สั่งหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน และเครือข่ายแนวร่วม เร่งเคลื่อนย้ายให้เสร็จในวันนี้
 
        นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีทั้งสิ้นจำนวน 320 คน ว่าตลอด 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา หน่วยแพทย์ฉุกเฉิน และเครือข่ายแนวร่วม ได้เร่งดำเนินการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยอาการหนักออกมาก่อน ซึ่งการทำงานเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะนอกจากไฟฟ้าจะดับ น้ำท่วมสูงแล้ว ผู้ป่วยบางคนยังต้องการเครื่องช่วยหายใจ และเครื่องออกซิเจนคอยให้การช่วยเหลือตลอดการเดินทาง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข สั่งเคลื่อนย้ายทั้งทางเรือ และทางอากาศ จนถึงขณะนี้สามารถเคลื่อนย้ายผู้ป่วยออกมาได้แล้วถึง 100 คน ยังคงเหลือผู้ป่วยนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลอีก 165 คน ซึ่งจะเร่งเคลื่อนย้ายให้เสร็จภายในวันนี้ เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยเอง และผู้ป่วยทุกคนขณะเคลื่อนย้ายจะอยู่ในความดูแลจากทีมแพทย์ และพยาบาลอย่างใกล้ชิด
 
        ล่าสุดระบบน้ำ และระบบไฟฟ้าของโรงพยาบาลสามารถใช้การได้แล้ว และเพื่อให้บริการประชาชนอย่างเต็มที่ กระทรวงสาธารณสุข จึงประกาศตั้งโรงพยาบาลสนามที่จุดอพยพทั้ง 2 จุด คือ ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และที่อาคารพาณิชย์ฝั่งตรงข้าม โดยจัดเพิ่มเตียงผู้ป่วย 48 เตียง ขยายพื้นที่บริการดูแลผู้ป่วยเป็น 3 คูหา และจัดทีมแพทย์ประจำจุดละ 3 คน พยาบาล 6 คน พร้อมรถพยาบาลฉุกเฉินประจำการตลอด 24 ชั่วโมง
 
ข่าวน้ำท่วมขอนแก่น 

น้ำท่วมขอนแก่น
 
        สถานการณ์น้ำท่วมในเขตพื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่น ยังวิกฤต ล่าสุดระดับน้ำสูงขึ้นกว่า 3 เมตร เอ่อไหลเข้าท่วมบ้านเรือนเพิ่มเป็น 4 หมู่บ้าน ต้องเร่งอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่เสี่ยง สถานการณ์น้ำท่วมในเขตอำเภอเมืองขอนแก่น ล่าสุดน้ำจากลำน้ำพองซึ่งรับน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ที่กำลังเร่งระบายน้ำ วันละ 45 ล้านลูกบาศก์เมตร หลังน้ำในอ่างเกินความจุกักเก็บไปแล้วที่ 1.14 เมตร เอ่อท่วมพื้นที่บ้านบึงใคร่นุ่น บึงสวาง บ้านคุยโพธิ์ และ บ้านปากเปือยเพิ่มเป็น 4 หมู่บ้านในพื้นที่ตำบลบึงเนียม ระดับน้ำสูงกว่า 3 เมตร และยังคงเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่กว่า 2,000 คน ต้องอพยพมาอาศัยอยู่ที่ศูนย์พักชั่วคราวผู้ประสบภัย
 
        ภายในบริเวณโรงเรียนกีฬาขอนแก่น ส่วนใหญ่เป็น เด็ก และผู้สูงอายุ ซึ่งมีหลายหน่วยงานกำลังให้ความช่วยเหลือนำถุงยังชีพ ข้าวสาร อาหารแห้งเข้าบริจาค ร่วมถึงเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ ได้นำยารักษาโรค พร้อมตรวจสุขภาพผู้ประสบภัย
 
        สำหรับผู้ที่ต้องการบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัย สามารถนำสิ่งของ เครื่องอุโภค-บริโภ คได้ที่ศูนย์พักชั่วคราวผู้ประสบภัย ภายในบริเวณโรงเรียนกีฬาขอนแก่น ตำบลโคกสี อำเภอเมืองขอนแก่น


น้ำท่วมภาคกลาง เค้าลางสู่คำทำนาย กรุงเทพฯ
จะกลายเป็นเมืองบาดาล
 
น้ำท่วมภาคกลางเค้าลางสู่คำทำนาย
น้ำท่วมภาคกลางเค้าลางสู่คำทำนาย
 
 
        เข้าสู่ปี พ.ศ2554 ตั้งแต่ต้นปี จนถึงปลายปี ยังคงมีฝนตกติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง สร้างความเสียหาย ตั้งแต่ภาคเหนือจรดใต้ของประเทศไทย  หายนะอุทกภัย เป็นฝันร้ายสำหรับชาวบ้านผู้ประสบอุทกภัย  ที่ไม่เคยเกิดเหตุการณ์หนักหนาสาหัสเช่นนี้มาก่อน โดยเฉพาะชาวบ้านในแถบภาคกลาง หลายจังหวัด เช่น อุทัยธานี ชัยนาท นครสวรรค์ ยังคงเผชิญภาวะวิกฤติน้ำท่วม ที่กำลังรอความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน
 
        ความแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศ หลายคนเกิดข้อสงสัย และตั้งคำถามว่า วัน “น้ำท่วมโลก” ตามที่มีการทำนายเอาไว้ จะเกิดขึ้นในไม่ช้าหรือไม่ หลังจากที่มีเหตุการณ์สึนามิ ทั้งในประเทศ ปี พ.ศ.2547ไทย และประเทศญี่ปุ่นในช่วงต้นปี 2554 คร่าชีวิตนับแสนคน เป็นบทเรียนหนึ่งของธรรมชาติ ที่กำลังจะบอกอะไรกับมนุษย์
 
        อย่างไรก็ตาม มนุษย์ไม่อาจคาดการณ์ได้แน่นอน 100% แต่ชาวโลกก็ตื่นตัวอยู่ไม่น้อย แม้ว่าเทคโนโลยีดาวเทียมจะสามารถทำนายสภาพภูมิอากาศในหลายพื้นที่บนโลก แต่นั่นก็เป็นเพียงการคาดการณ์ในเวลาไม่กี่วัน ยังไม่มีใครล่วงรู้ว่า ในอีก 10 ปี  20 ปี หรือ 100 ปี ข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ยังคงเป็นปริศนา
 
        สภาพอากาศมีตัวแปรที่ซับซ้อนยากเกินคาดเดา จากสถิติของอุณหภูมิโลกที่เพิ่มขึ้นในทุกๆปี แม้ว่าจะเพิ่มเพียงน้อยนิด แต่ลักษณะกราฟยังคงสูงขึ้นเรื่อยๆ เป็นลางร้ายบอกให้เห็นว่า โลกของเรากำลังจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่แย่ลง เราไม่อาจหนีความเกรี้ยวกราดของธรรมชาตินี้ได้
 
 
โลกจะเกิดภัยพิบัติต่างๆ แผ่นดินไหว น้ำท่วม
โลกจะเกิดภัยพิบัติต่างๆ แผ่นดินไหว น้ำท่วม
 
        ในช่วง10 ปี ที่ผ่านมา มีการทำนาย จากหลายสำนักไปในทางเดียวกันก็คือ  โลกจะเกิดภัยพิบัติต่างๆ แผ่นดินไหว น้ำท่วม จะกลืนชีวิตมนุษย์ แม้แต่ในบางประเทศที่ไม่เคยเกิดมาก่อน หลายคนเชื่อขนาดที่ว่าขายบ้านและที่ดิน เพื่อย้ายไปอยู่ในแถบที่ราบสูงและภาคอีสาน
 
        แต่ดูเหมือนว่า สถานการณ์ที่เหมือนจะเป็นเรื่องขำขัน กลับกลายเป็นลางบอกเหตุที่เริ่มชัดเจนแล้วว่า ชาวบ้านในเขตภาคกลางกำลังประสบกับเหตุอุทกภัย น้ำท่วม โดยเฉพาะบางพื้นที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน กลับท่วมสูงอย่างไม่ทันตั้งตัว ผนวกกับเหตุการณ์ร้ายแรงอย่าง แผ่นดินไหว ในหลายๆประเทศ โดยเฉพาะในประเทศเฮติ พม่า นิวซีแลนด์ และญี่ปุ่นนั้น สร้างความกังวลแก่ประชาชนมากขึ้น
 
        ก่อนหน้านี้ องค์การสหประชาชาติได้คาดการณ์ไว้ว่า อีก10-15 ปีข้างหน้านี้ ระดับน้ำทะเลจะเพิ่มสูงขึ้นถึง1-1.50 เมตร หลายเมืองอาจจมน้ำ ซึ่งกรุงเทพฯ เมืองหลวงของไทย ก็เป็น1 ใน 21 เมืองจาก 33 ประเทศ ที่สถาบันเวิลด์ วอตช์ ออกมาระบุว่า จะจมน้ำภายในปี พ.ศ.2558
 
        ดร.สมิทธ ธรรมสโรช ประธานกรรมการอำนวยการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ผู้ทำนายว่า กรุงเทพฯ จะจมใต้บาดาลในปี พ.ศ.2558  และ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ผู้คิดค้นระบบการลงจอดยานอวกาศบนดาวอังคารร่วมกับองค์การนาซา ทำนายว่าโลกต้องเกิดภัยพิบัติครั้งมโหฬารในปี พ.ศ.2560
 
 
น้ำท่วมภาคกลางเค้าลางสู่คำทำนาย
น้ำท่วมภาคกลางเค้าลางสู่คำทำนาย
 
        ทั้งนี้ ดร.อาจอง ยังทำนายไว้ว่า ประเทศไทยจะได้รับผลกระทบโดยตรงเช่นเดียวกัน คือ
ภาคกลางจะจมอยู่ใต้น้ำ เกิดสึนามิทางอ่าวไทยที่ไม่เคยเกิดขึ้น อย่างเช่นในปีนี้ แม้จะมีหลายโครงการเตรียมรับมือ แต่ปริมาณน้ำปีนี้มากกว่าปีที่แล้ว แม่น้ำเจ้าพระยามีปริมาณสูงขึ้น อาจเกิดน้ำท่วมในหลายๆเขตของกรุงเทพฯในปีนี้
 
        ภาคเหนือ   เกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงและบ่อยครั้งมากขึ้น โดยเฉพาะบริเวณรอยเลื่อนของเปลือกโลก แต่ความรุนแรงอาจไม่เกิน 6 ริกเตอร์
 
        เหตุการณ์น้ำท่วม ดูเหมือนจะไม่ใช่ภัยพิบัติประจำปี เกิดขึ้นมาแล้วก็ผ่านไป แต่ความรุนแรง และยาวนานบ่งบอกว่า นี่ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป ที่เราจะต้องให้ความสนใจ ตื่นตัวพร้อมรับกับความเปลี่ยนไปของสภาพภูมิอากาศและผิวโลก หลายประเทศต้องรับมือกันหาวิธีป้องกันแม้ว่า คำทำนายน้ำท่วมโลก หรือกรุงเทพฯจะจมน้ำบาดาล ยังมาไม่ถึง แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัดในภาคกลาง จะต้องรีบหาทางช่วยเหลือ พร้อมหาวิธีแก้ไข ไม่ให้เกิดผลกระทบไปมากกว่านี้
 
บทความที่เกี่ยวข้อง
 
 

http://goo.gl/caxfZ


พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      เพลงวันสงกรานต์
      คำขวัญวันเด็ก 2567 รวมคำขวัญวันเด็กทุกปี
      โอวาทหลวงพ่อธัมมชโย เนื่องในวันเข้าพรรษา
      พระประวัติ "สมเด็จพระสังฆราช” องค์ที่ 20 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์
      โทษภัยของบุหรี่ ทำไมต้องมีกิจกรรมเทเหล้าเผาบุหรี่
      วัดพระธรรมกาย เชิญชวนประชาชน ร่วมสวดธรรมจักร ถวายพระกุศลแด่สมเด็จพระสังฆราช ในเวลา 19.00 น. พร้อมกันทั่วโลก
      โครงการธัมมจักกัปปวัตตนสูตร [ประวัติความเป็นมาของโครงการ]
      วันสงกรานต์ 2566 ประเพณีวันสงกรานต์ ประวัติความเป็นมาวันสงกรานต์
      สำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวง ประกาศผลสอบบาลีสนามหลวง ประจำปี 2566
      กิจกรรมเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ระหว่างกรกฎาคม – กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๓
      กิจกรรมส่งเสริมศีลธรรม ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๖๒ "เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์"
      วัดพระธรรมกาย มูลนิธิธรรมกาย จัดกิจกรรมถวายพระพรชัยมงคล และถวายพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ
      Be Part of History in the Making