บวช บวชพระ บวชเถิดชายไทย กตัญญู ลูกผู้ชาย มาบวชกัน

บวชเถิดชายไทย มาบวชกัน บวชที่ไหนดี สถานที่บวช บวชแล้วทำไมเรียกทิด บวชเป็นพระ พ่อแม่ได้บุญอย่างไร บวชนานแค้ไหนดี บวชแล้วได้อะไรบ้าง บวชเข้าพรรษาดีอย่างไร https://dmc.tv/a20186

บทความธรรมะ Dhamma Articles > เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
[ 13 มิ.ย. 2558 ] - [ ผู้อ่าน : 18279 ]

บวช บวชพระ กตัญญู ลูกผู้ชาย

บวช บวชพระ กตัญญู 
บวชเถิดชายไทย ลูกผู้ชาย มาบวชกัน

สนใจสมัครบวชพระคลิกที่นี่

บวช บวชพระ

บวชพระ คือ อะไร

     การบวช เป็นการยกตนขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของพระรัตนตรัย  เป็นหนทางสู่พระนิพพาน เป็นสิ่งที่กระทำได้ยาก กว่าจะมีการบวชต้องถึงพร้อมด้วยองค์ประกอบหลายประการ ผู้บวชจะต้องเป็นสัมมาทิฐิ ต้องเป็นมนุษย์ที่ไม่พิการและเป็นชายเท่านั้น

     การบวชนั้นมีอานิสงส์มาก บุคคลใดได้บวชในบวรพระพุทธศาสนาด้วยศรัทธาเลื่อมใสจะได้อานิสงส์ 64 กัป บิดามารดาได้อานิสงส์ 32 กัป บุคคลใดได้บวชบุตรของตนก็ดี บุตรของผู้อื่นก็ดี ก็จะไม่ไปสู่อบายภูมิ
 

บวช บวชพระ

บวชทดแทนคุณ : ลูกทุกคน มีอายุเพิ่มขึ้นทุกวัน
แต่อายุของพ่อแม่สิ ร่อยหรอลงไปทุกอนุวินาที

บวชแล้วทำไมเรียกทิด

     โบราณเรียกคนที่บวชแล้วว่า ทิด ซึ่งมาจากคำว่า บัณฑิต แปลว่า ผู้ศึกษาแล้ว

     บวชแล้วเป็นคนสุก หมายถึง กิเลสในตัวสุก ยังไม่ถึงกับหมดไป แต่อาศัยการบำเพ็ญตบะในเพศสมณะ ย่างกิเลสทั้งโลภ โกรธ หลง จนสุก ฤทธิ์อ่อนลงไปมากแล้ว ในสมัยโบราณมีธรรมเนียมที่ว่าถ้าใครยังไม่บวชแล้วไปขอลูกสาวบ้านไหน เขาจะไม่ยกให้ เพราะเขายังไม่ไว้ใจว่าจะพาลูกสาวของเขาไปดีได้หรือไม่ จะต้องเคยบวชเรียนมาก่อนจนเป็นทิดเขาถึงจะไว้วางใจ และยกลูกสาวให้ ฉะนั้นการบวชเรียนอย่างนี้ถูกต้องที่สุด และเป็นประโยชน์ที่สุด เป็นธรรมเนียมไทยแต่โบราณมา เราควรช่วยกันรักษาประเพณีการบวชช่วงเข้าพรรษาเพื่อตัวของเราเป็นสุข เพื่อสังคมประเทศชาติ และเพื่อการจรรโลงพระพุทธศาสนาด้วย

บวช บวชพระ บวชแทนคุณพ่อแม่

บวชแทนคุณพ่อแม่ เท่ากับ บวชให้ตัวเอง
เท่ากับ ช่วยโลกใบนี้ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา

บวชเป็นพระ พ่อแม่ได้บุญอย่างไร


     ร่างกายของเรา ทั้งเลือด ทั้งเนื้อ ทั้งหมดได้มาจากพ่อและแม่ และท่านก็เลี้ยงดูเราม
­าจนเติบใหญ่ เมื่อเราไปบวช เกิดบุญเกิดกุศล ในฐานะที่เป็นผู้ให้กำเนิดเรามา เลี้ยงดูอบรมเรามา แล้วโดยเฉพาะการบวชพระเป็นสิ่งที่ได้บุญมห­าศาล ยิ่งกว่าการให้บุญด้วยข้าวของทั้งหลาย เพราะว่าเป็นการลงมือปฏิบัติจริง อยู่ในเพศสมณะ ซึ่งเป็นเพศอันประเสริฐ ถ้ามีโอกาสบวชแล้วจงบวชเถิดเป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ แล้วบุญก็จะส่งถึงพ่อแม่อย่างมากมาย ลูกได้เท่าไหร่ พ่อกับแม่ได้ครึ่งหนึ่ง ขอให้ตั้งใจบวช เอาบุญให้ท่านเต็มที่ โบราณบอกว่า พ่อแม่จะได้เกาะชาติผ้าเหลืองลูกขึ้นไปสวร­รค์ด้วย เพราะท่านได้บุญไปด้วยอย่างมหาศาล

บวช บวชพระ
ตัดสินใจบวชให้แม่วันนี้ เถอะครับ

บวชพระได้ ไม่ใช่ของง่าย

      บวชพระได้ไม่ใช่ของง่าย เรานึกว่าไม่เห็นยาก แค่ไปวัด หาบาตรกับจีวร ปลีกเวลาได้อาทิตย์สองอาทิตย์ เดือนสองเดือนก็ไปบวชได้แล้ว เราพูดอย่างนี้ เพราะเราผ่านเงื่อนไขสำคัญมาคือ เราได้กายมนุษย์ซึ่งยากมาก อันที่สอง คือมาพบพระพุทธศาสนา ก็ยากมากอีกเช่นเดียวกัน ในกัลป์ที่ยาวนาน ช่วงที่มีพระพุทธศาสนาอยู่ เปรียบแล้วเหมือนกับหนึ่งในล้าน ถ้าไปเกิดในยุคอื่นไม่มีโอกาสได้บวช อยากบวชก็บวชไม่ได้แล้ว เราเองต้องมีศรัทธา มีความพร้อมในธุรกิจการงานทั้งหลาย ปลีกเวลาได้ บาตรจีวร ทุกอย่างพร้อมเพรียง เราถึงจะบวชได้ เพราะฉะนั้น มีโอกาสบวชล่ะก็ บวชเถิดเป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ ได้บวชชาตินี้จะทำให้ เกิดเป็นอุปนิสัย แล้วภพต่อไปจะเกิดมาพบพระพุทธศาสนา รู้บุญรู้บาป แล้วมีโอกาสบวช เป็นอุปนิสัยข้ามชาติเลย

 

บวชนานแค้ไหนดี

     บางคนบอกว่าไม่มีเวลา ขอบวชระยะสั้น ๆได้ไหม แค่ 7 วัน 15 วัน ต้องคิดใหม่อย่างนี้ว่า เวลาเราไปเรียนหนังสือ 15 วัน กับเรียน 3 เดือน ย่อมมีความแตกต่างกัน ถ้าได้บวช 3 เดือน ก็จะได้ผลแห่งการบวชเต็มที่มากกว่า ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้นควรจะบวช 4 เดือน คือ ไปอยู่เตรียมตัวก่อนเข้าพรรษาสัก 15-20 วัน แล้วบวชเข้าพรรษา 3 เดือน ออกพรรษาแล้วอยู่รับกฐินก่อน และถ้าได้เดินธุดงค์ด้วยก็จะยิ่งดี รวมแล้วทั้งหมดเป็น 4 เดือน ครบหลักสูตรอย่างนี้ดีที่สุด ได้ผลมากที่สุด


บวช บวชพระ

บูชาคุณ แม่พ่อ รอไม่ได้
เพราะความตาย คอยกีดขวาง ทางสงบ
หากปล่อยตาม ยถากรรม เพลี่ยงพล้ำภพ
เผลอสยบ แต่แม่พ่อ รอ-อบาย

 

      ถ้าทางบริษัทให้ลาได้แค่ 15 วัน ต้องลองคุยกับหัวหน้าว่า ขอเอาวันพักร้อน วันลาต่างๆ มารวมเข้าไปด้วย อย่างน้อยขอให้ได้สักเดือนหนึ่ง เพราะ 15 วันสั้นเกินไป ยังไม่ทันได้อะไร แค่เพิ่งซ้อมบวช พอบวชได้ไม่กี่วันก็ต้องสึกแล้ว เวลาเรียนธรรมะสั้นเกินไป ถ้าระยะสั้นจริง ๆ ต้องอย่างน้อย 1 เดือน และระหว่างบวชให้ตั้งใจฝึกอย่างเต็มที่ ให้รู้ว่าเรามีเวลาน้อย จึงต้องฝึกอย่างเข้มข้นจริงๆ แล้วขอให้เลือกบวชที่วัดที่มีการอบรมกันเป็นกลุ่มเป็นก้อน มีการอบรมอย่างเป็นระบบด้วยอย่างนี้เวลาของเราในแต่ละวันจะได้รับการฝึกฝนเรียนรู้พระพุทธศาสนาทั้งปริยัติ ปฏิบัติ อย่างเต็มที่

 

บวชแล้วได้อะไรบ้าง?

1. บวชแล้วได้บุญ การบวชเป็นพระแท้เป็นทางมาแห่งบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ ดังที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า “ถึงแม้จะมีผู้วิเศษเก็บดอกไม้จนหมดป่าหิมพานต์ แล้วนำมาบูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถึง 1,000 พระองค์ กระทำดังนี้ทุกวัน ผลบุญจากการบูชานั้นก็ไม่เท่าผลบุญจากการบวชเป็นพุทธบูชาในพระพุทธศาสนา” * บุญบวชเป็นพระแท้จึงเป็นสุดยอดแห่งบุญที่มีอานุภาพมหาศาล สามารถตัดรอนวิบากกรรมและดึงดูดความสุขความเจริญเข้ามาได้เป็นอัศจรรย์ บุญนี้จะช่วยปิดอบาย เปิดสวรรค์ ช่วยให้ผู้บวชมีความเห็นถูกต้อง และได้เกิดในบวรพระพุทธศาสนาเป็นเวลานานถึง 64 กัป

2. บวชแล้วจะได้ฝึกสมาธิอย่างถูกวิธี การฝึกสมาธิเป็นการพัฒนาจิตให้สงบ ก่อให้เกิดพลังแห่งความบริสุทธิ์ ซึ่งจะมีอานุภาพดึงดูดสิ่งที่ดีงามเข้ามาในชีวิต ทั้งคนดี ๆ ของดี ๆ และโอกาสดี ๆ

3. บวชแล้วได้ความสุข ความอิ่มเอิบเบิกบานผ่องใส เหมือนได้ผลัดชีวิตใหม่ ความสุขชนิดนี้เป็นความสุขจากความปลอดกังวลที่เกิดจากจติ ที่ผ่องใส เพราะได้นั่งสมาธิป ฏิบัติธรรมทุกวัน และเป็นความสุขที่เงินซื้อไม่ได้ แต่ได้ฟรี ๆ จากการบวช

4. บวชแล้วได้ศึกษาคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อนำไปเป็นหลักในการดำเนินชีวิต และได้รู้ว่า "เราเกิดมาทำไม?" "อะไรคือเป้าหมายที่แท้จริงของชีวิต?" ทำให้การมาเกิดของเราในชาตินี้ไม่สูญเปล่า

5. บวชแล้วได้โอกาสทองในการแก้ไขนิสัยและได้สร้างภูมิคุ้มกันจากสิ่งที่ไม่ดีทั้งหลาย รวมทั้งได้หักดิบเลิกอบายมุขต่าง ๆ

6. บวชแล้วได้เพื่อนกัลยาณมิตรใหม่ ๆ ที่จะคอยให้ความช่วยเหลือเกื้อกูลกันต่อไปในอนาคต

7. บวชแล้วที่ได้เป็นหนึ่งในบุคคลประวัติศาสตร์แห่งการฟื้นฟูศีลธรรมครั้งยิ่งใหญ่ ซึ่งจะมีผลต่อความสงบร่มเย็นของประเทศชาติและโลกของเรา
*การบวชในพระพุทธศาสนา พระนิพนธ์สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส

บวช บวชพระ

"บวช" เท่านั้น กอบกู้ ผู้มีบุญ
ก้องพระคุณ กลางดวงใจ ยังไม่สาย
เทิดเกียรติท่าน ด้วยวิสัย แห่งชาติชาย

พุทธศาสน์ แผ่ขยาย ทั่วโลกา ฯ

 

บวชแสน โครงการนี้ให้อะไรกับ : ศาสนา สังคมและประเทศชาติ บ้าง?

     การบวชพระนับแสนรูปย่อมสร้างกระแสความตื่นตัวในการฟื้นฟูประเพณีการบวชกลับคืนมาอีกครั้งหนึ่ง และจะทำให้ปัญหาวัดร้างลดลงจนกระทั่งหมดสิ้นไป กลับกลายมาเป็นวัดรุ่งทั้งแผ่นดิน ซึ่งจะมีผลให้พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรือง มั่นคงเป็นปึกแผ่น และสามารถแผ่ขยายไปดับทุกข์ในใจของผู้คนได้มากขึ้น

     นอกจากนี้ การบวชครั้งละมาก ๆ จะช่วยสร้างครูสอนศีลธรรมขึ้นมาได้อีกเป็นจำนวนมาก เพื่อมาฟื้นฟูศีลธรรมในใจของผู้คนที่กำลังเสื่อมลงทุกขณะให้หวนกลับมาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจะมีผลให้ปัญหาสังคมที่เกิดจากความเสื่อมโทรมของศีลธรรมลดน้อยลง
    
      มหากุศลจากการอุปสมบทหมู่จะช่วยนำพาประเทศไทยให้ผ่านพ้นปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้ในที่สุด ทั้งในด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และจะเกิดความเจริญรุ่งเรืองขึ้นอย่างเป็นอัศจรรย์

บวช บวชพระ
ตัดสินใจบวชให้แม่วันนี้ เถอะครับ

 

บวชที่ไหนดี ?

     อยากบวชพระ แต่ยังไม่รู้ว่าจะไปบวชที่ไหนดี จริงๆ แล้ววัดในประเทศไทยมีอยู่ถึง 30,000 กว่าวัด ก็เลือกวัดที่เราสะดวก และเป็นวัดที่เมื่อบวชแล้วมีพระอาจารย์ให้การอบรมสั่งสอนอย่างใกล้ชิด วัดก็เหมือนกับโรงเรียนแต่เป็นโรงเรียนสอนศีลธรรม เราจะไปเรียนหนังสือก็ต้องเลือกโรงเรียนที่มีครูบาอาจารย์ที่ตั้งใจอบรมสั่งสอนอย่างจริงจัง ไม่ใช่ปล่อยนักเรียนตามสบาย อยากเรียนก็เรียน ไม่อยากเรียนก็ไม่ต้องเรียน

     ดังนั้น บวชแล้วต้องได้รับการอบรมอย่างใกล้ชิด เคร่งครัด ถ้าไม่รู้จะบวชที่ไหนก็มีโครงการบวชพระแสนรูปทุกหมู่บ้านทั่วไทย ปีละ 2 ครั้ง ภาคฤดูร้อน ประมาณ เดือนมีนาคม - พฤษภาคม  ประมาณ 2 เดือน ส่วนภาคเข้าพรรษา ก็ประมาณ 4 เดือน มีวัดในโครงการหลายร้อยวัดทั่วประเทศ สามารถเลือกตามสะดวก อบรมในโครงการนี้แล้วละก็ต้องตื่นแต่เช้ามืด ตีสี่ครึ่ง สวดมนต์ นั่งสมาธิ เช้าบิณฑบาต สายก็นั่งสมาธิ บ่ายฟังเทศน์ ฟังธรรม ค่ำก็สวดมนต์ทำวัตร นั่งสมาธิ ฟังธรรม ท่านจะได้ใช้เวลาอย่างคุ้มค่าตลอดระยะเวลาการอบรม ถือว่าเป็นการบวชที่มีผลใหญ่ มีอานิสงส์มาก ใช้เวลาอย่างคุ้มค่า


 

บวชเข้าพรรษาดีอย่างไร?

     บวชเข้าพรรษา กับบวชในช่วงเวลาธรรมดา ได้บุญจากการบวชเหมือนกัน แต่ว่าการอบรมอาจจะแตกต่างกัน ถ้าเราบวชเข้าพรรษา จะเป็นช่วงเวลาที่บวชพร้อมๆกัน เป็นหมู่เป็นคณะ ทำให้เราได้รับการอบรมอย่างเป็นระบบ เหมือนนักเรียนมีชั้นเรียน แต่ถ้าเราเองไปบวชนอกพรรษา ถ้าเป็นกรณีที่เราบวชที่เราว่างเราสะดวก บวชองค์เดียว ถามว่าจะมีใครมาอบรมให้เราได้ทั้งวัน นั่งสอนธรรมะทำนั่งสมาธิ เช้า สาย บ่าย ค่ำ สอนหนึ่งต่อหนึ่ง คงมีไม่กี่คนที่ทำได้อย่างนั้น ส่วนใหญ่ก็จะบวชแล้ว เช้าก็ไปสวดมนต์ ออกบิณฑบาต กลางวันก็แล้วแต่ ตามใจชอบ ใครจะอ่านหนังสือธรรมะก็เอา หรือจะทำอะไรก็แล้วแต่ตามสะดวก ค่ำๆ ก็มาสวดมนต์อีกครั้ง แค่นั้นเอง การศึกษาธรรมะ เรียนรู้หลักธรรมก็จะน้อยไป เพราะฉะนั้น บวชพร้อมกันเป็นหมู่เป็นคณะดีที่สุด

 

บวช บทความอื่นๆ

บวชเถิดชายไทยอย่ามัวหลับใหลลุ่มหลง

 

 

 

 

 





พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      เพลงวันสงกรานต์
      คำขวัญวันเด็ก 2567 รวมคำขวัญวันเด็กทุกปี
      โอวาทหลวงพ่อธัมมชโย เนื่องในวันเข้าพรรษา
      พระประวัติ "สมเด็จพระสังฆราช” องค์ที่ 20 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์
      โทษภัยของบุหรี่ ทำไมต้องมีกิจกรรมเทเหล้าเผาบุหรี่
      วัดพระธรรมกาย เชิญชวนประชาชน ร่วมสวดธรรมจักร ถวายพระกุศลแด่สมเด็จพระสังฆราช ในเวลา 19.00 น. พร้อมกันทั่วโลก
      โครงการธัมมจักกัปปวัตตนสูตร [ประวัติความเป็นมาของโครงการ]
      วันสงกรานต์ 2566 ประเพณีวันสงกรานต์ ประวัติความเป็นมาวันสงกรานต์
      สำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวง ประกาศผลสอบบาลีสนามหลวง ประจำปี 2566
      กิจกรรมเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ระหว่างกรกฎาคม – กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๓
      กิจกรรมส่งเสริมศีลธรรม ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๖๒ "เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์"
      วัดพระธรรมกาย มูลนิธิธรรมกาย จัดกิจกรรมถวายพระพรชัยมงคล และถวายพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ
      Be Part of History in the Making




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  
  
  
  
  
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related